Tin mới

Chân dung người phụ nữ đứng sau tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Thứ năm, 13/11/2014, 10:13 (GMT+7)

Người phụ nữ này đã hy sinh rất nhiều để tạo nên thành công của Jack Ma (Ma Yun), tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, ông chủ của gã khổng lồ Alibaba.

Người phụ nữ này đã hy sinh rất nhiều để tạo nên thành công của Jack Ma (Ma Yun), tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, ông chủ của gã khổng lồ Alibaba.

 

Zhang Ying chính là người đứng sau thành công của ông chủ Alibaba, Jack Ma

Zhang Ying là vợ của Ma Yun, nhà sáng lập tỷ phú và cựu chủ tịch của Người khổng lồ Internet Trung Quốc Alibaba.

Zhang gặp Ma tại Học viện Sư phạm Hàng Châu (nay là đại học Hàng Châu) từ khi cả 2 còn là sinh viên. Cặp đôi kết hôn ngay sau khi tốt nghiệp vào cuối năm 1980 và cùng bắt đầu làm công tác giảng dạy.

“Ma Yun không đẹp trai nhưng tôi đã yêu anh áy bởi anh ấy có thể làm nhiều thứ mà những người đàn ông đẹp không làm được”, Zhang nói.

Mặc dù là 1 trong 10 giáo viên trẻ giỏi nhất tại Hàng Châu nhưng Ma đã quyết định từ bỏ công việc của mình và mở một công ty dịch thuật riêng. Vào năm 1995, Ma bắt đầu mở công ty China Yellowpages mà nhiều người tin rằng đây là 1 trong những công ty về internet đầu tiên của Trung Quốc, trước khi ông thành lập Alibaba vào năm 1999 cùng với 16 đối tác khác (website thương mại điện tử đầu tiên tại Trung Quốc).

Zhang cũng từ bỏ công việc của mình để hỗ trợ chồng và gia nhập Alibaba với vai trò “ủy viên chính trị” của công ty. Tuy nhiên, Zhang nói rằng cô dành hầu hết những ngày đầu tại công ty để nấu ăn cho những người tham gia các cuộc họp ngẫu hứng của chồng cô ở bất cứ thời điểm nào trong ngày và những người chạy việc vặt.

 

Vài năm sau đó, Zhang hỏi chồng rằng anh đã dùng bao nhiêu tiền để lập công ty và Ma chỉ giơ 1 ngón tay duy nhất.

 

“10 triệu tệ (1,6 triệu USD)?”, Zhang hỏi và Ma nói không. “

“100 triệu tệ (16 triệu USD)?”, Ma vẫn nói không.

“1 triệu tệ (160.000 USD)?”. Nhưng Ma vẫn làm Zhang thất vọng cho đến khi anh nói thêm: “1 ngày”.

Tất cả thời gian và nỗ lực mà Zhang và Ma dành cho Alibaba đều diễn ra ở nhà. Zhang thừa nhận rằng họ đã “hi sinh” cậu con trai sinh năm 1992 của mình rất nhiều vì lợi ích của công ty. Họ gửi cậu bé đến nhà trẻ 5 ngày/tuần và chỉ nhìn thấy con vào cuối tuần.

Năm 2002, khi Zhang là tổng giám đốc trụ sở của Alibaba ở Trung Quốc, cậu con trai 10 tuổi của cô đã trở thành kẻ nghiện game và dành hầu hết thời gian ở những quán net. Cậu bé nói với bố mẹ rằng trở về nhà thật vô nghĩa vì bố mẹ không bao giờ có ở nhà.

Lo ngại về đứa trẻ, Ma yêu cầu Zhang nghỉ việc và về nhà làm nội trợ. Gia đình chúng ta cần em hơn là công ty, Ma đã nói với cô ấy như vậy và bảo cô lựa chọn giữa con trai và tiền.

Lúc đầu, Zhang không đồng ý với yêu cầu này. Cô cảm thấy Ma đối với mình như một quân cờ - khi họ mới kết hôn, cô đã bị coi là một bà nội trợ rồi bị “lừa” vào Alibaba, nhưng khi công ty làm ăn phát đạt, anh ấy lại muốn cô trở vệ nhà để tiếp tục làm nội trợ.

Cuối cùng, Zhang đã học để nắm giữ vai trò của mình. Bây giờ cô bắt đầu một ngày bằng việc làm bữa sáng cho con trai trước khi đưa cậu đến trường và đi ra ngoài để mua thực phẩm, chuẩn bị cho bữa tối.

Ma đánh giá cao sự hy sinh của Zhang và nói rằng chính cô đã tạo nên thành công của cả anh lẫn Alibaba. “Cô ấy đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong sự nghiệp lẫn gia đình”.

Alibaba giờ đây là một trong những công ty thương mại điện tử số 1 Trung Quốc với giá trị thị trường là 4 tỷ USD.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news