Tin mới

Chân dung thẩm phán trưởng phiên tòa xử vụ kiện Biển Đông

Thứ năm, 14/07/2016, 11:14 (GMT+7)

Thẩm phán trưởng của phiên tòa xử vụ kiện Biển Đông giữa Philippines - Trung Quốc là ông Thomas Mensah, 84 tuổi, người Ghana.

Thẩm phán trưởng của phiên tòa xử vụ kiện Biển Đông giữa Philippines - Trung Quốc là ông Thomas Mensah, 84 tuổi, người Ghana.

Thẩm phán trưởng Thomas A.Mensah xử vụ kiện Biển Đông. Ảnh: Tổ chức Hàng hải Quốc tế

Tờ Sydney Morning Herald đưa tin tiến sĩ Thomas A. Mensah sinh năm 1932 tại Ghana, là người đã cống hiến cả cuộc đời để nghiên cứu sâu rộng về Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS), về những điều các nước được phép làm và không được phép làm.

Ông Mensah bắt đầu con đường học vấn tại quê nhà, sau đó là Đại học London (Anh) dành được bằng tiến sĩ luật tại Đại học Yale danh tiếng ở Mỹ. Ông từng giảng dạy ở nhiều trường như Đại học Ghana, Đại học Hàng hải Thế giới ở Thụy Điển, Đại học Leiden ở Hà Lan, và Đại học Hawaii ở Mỹ. Ông cũng từng là cố vấn đặc biệt về luật môi trường cho một chương trình của Liên hợp quốc.

Thẩm phán Mensah đã giành nhiều năm cuộc đời để nghiên cứu về luật biển quốc tế, cho ra đời nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Ông từng được bầu làm chủ tịch đầu tiên của Tòa án quốc tế về luật biển (ITLOS, đặt trụ sở tại Đức) năm 1996-1999. Với những đóng góp cho Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), năm 2012, ông được trao giải hàng hải Quốc tế. Hiện ông là phó chủ tịch Tổ chức Luật biển Quốc tế.

Không chỉ nổi danh trong ngành luật, ông Mensah còn được biết đến trong vai trò cao ủy đầu tiên của Ghana tại Nam Phi vào những năm 1990.

Trong phiên tòa xử vụ kiện Biển Đông hôm 12/7 tại The Hague, ông Mensah là chủ tịch hội đồng xét xử gồm 5 thành viên. Bốn thẩm phán còn lại gồm Jean-Pierre Cot (người Pháp), Stanislaw Pawlak (người Ba Lan), Alfred Soons (người Hà Lan) và Rüdiger Wolfrum (người Đức).

Tòa trọng tài tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong yêu sách "đường lưỡi bò" mà họ đơn phương vạch ra, việc Bắc Kinh cải tạo các thực thể ở Biển Đông gây ra những thiệt hại không thể khắc phục cho môi trường biển.

Nói về thẩm phán trưởng Mensah, ông Paul Reichler - luật sư trưởng người Mỹ đã biện hộ cho nguyên đơn Philippines trong phiên tòa không khỏi thán phục: "Ông ấy rất được coi trọng. Chúng tôi rất hài lòng khi thẩm phán Mensah được bổ nhiệm bởi chúng tôi biết rằng ông ấy là một chuyên gia về luật biển, một trong những chuyên gia ưu tú trên thế giới. Ông ấy là người rất trung thực, chính trực và công bằng đến hoàn hảo".

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tòa án Thomas Mensah