Tin mới

Chiếc bát cổ lưu lạc ở chợ đồ cũ được bán với giá hơn 16 tỷ đồng

Thứ năm, 18/03/2021, 13:48 (GMT+7)

Một chiếc bát sứ hiếm được sản xuất tại Trung Quốc vào thế kỷ thứ 15 đã được bán ở chợ đồ cũ tại Connecticut, Mỹ với giá 35 USD. Giờ đây, giá bán đấu giá của nó khiến nhiều người bất ngờ.

Chiếc bát nhỏ màu trắng được trang trí hoa văn xanh coban và các thiết kế khác nằm trong số nhiều tác phẩm nghệ thuật được Sotheby's bày bán trong khuôn khổ các sự kiện Tuần lễ châu Á. Trên thế giới chỉ còn 7 chiếc bát như vậy tồn tại. Tên của người bán và người mua không được tiết lộ.

Sotheby's ước tính tác phẩm nghệ thuật này trị giá từ 300.000-500.000 USD. Tại phiên đấu giá ngày 17/3, chiếc bán được bán với giá 721.800 USD (hơn 16 tỷ đồng).

Chiếc bát cổ lưu lạc đến một hội trợ sân vườn ở Mỹ. Ảnh: AP
Chiếc bát cổ lưu lạc đến một hội trợ sân vườn ở Mỹ. Ảnh: AP

Theo Sotheby's, một người đam mê cổ vật đã tìm thấy chiếc bát thời Minh này tại chợ đồ cũ ở New Haven hồi năm ngoái và nghĩ nó rất đặc biệt. Người này mua chiếc bát sau đó gửi thông tin và hình ảnh qua cho Sotheby's để nhờ đánh giá.

Sotheby's xác nhận chiếc bát có từ những năm 1400 khi họ có thể nhìn thấy tận mắt. Các chuyên gia cho biết chiếc bát sờ vào rất mịn, nước men bóng, màu sắc và kiểu sáng đặc trưng của thời nhà Minh, Trung Quốc.

Chiếc bát có từ đầu những năm 1400, dưới thời trị vì của Minh Thành Tổ. Ông vua này được biết đến là người đã mở ra một phong cách mới cho các lò sứ ở Cảnh Đức Trấn và chiếc bát là một sản phẩm tinh túy của thời này, theo Sotheby's.

Nó được bán với giá hơn 700.000 USD. Ảnh: AP
Nó được bán với giá hơn 700.000 USD. Ảnh: AP

Chiếc bát được làm theo hình búp sen (hay tim gà), bên trong trang trí huy chương ở đáy và hoa giấy bao quanh. Bên ngoài có 4 bông hoa sen, hoa mẫu đơn, hoa cúc và thạch lựu. Ngoài ra, bát còn có các hoa văn phức tạp ở trên cùng cả trong lẫn ngoài.

Ông McAteer cho biết chỉ còn 6 chiếc bát khác như vậy còn tồn tại và hầu hết chúng đều nằm trong viện bảo tàng, không còn chiếc nào ở Mỹ. Theo Sotheby's, có hai chiếc tại Bảo tàng Cung điện Quốc gia ở Đài Bắc, Đài Loan, 2 chiếc ở bảo tàng ở London và một ở Bảo tàng Quốc gia Iran ở Tehran.

Làm thế nào chiếc bát lại được bán ở chợ đồ cũ ở Connecticut vẫn còn là một bí ẩn. McAteer cho biết có thể nó đã được truyền qua nhiều thế hệ trong cùng một gia đình và họ không biết nó độc đáo như thế nào.

(Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news