Tin mới

Chiến đấu cơ Hy Lạp truy đuổi 8 máy bay Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ năm, 31/12/2015, 10:00 (GMT+7)

Các chiến đấu cơ Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đã có một cuộc đụng độ trên không sau khi các máy bay của Ankara xâm phạm không phận Hy Lạp tới 9 lần.

Các chiến đấu cơ Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đã có một cuộc đụng độ trên không sau khi các máy bay của Ankara xâm phạm không phận Hy Lạp tới 9 lần.

Tờ The Independent dẫn nguồn tin từ truyền thông Hy Lạp cho biết, Hy Lạp đã triển khai các chiến đấu cơ rượt đuổi 6 máy bay Thổ Nhĩ Kỳ được hộ tống bởi 2 chiến đấu cơ xâm phạm không phận. Cuộc đụng độ này xảy ra trên vùng biển Aegean.

8 máy bay Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có hai chiếc mang theo vũ khí, đã bị các máy bay đánh chặn Hy Lạp xua đuổi ra khỏi không phận.

Đây là cuộc xâm phạm đầu tiên trong tháng 12, sau một cuộc tranh cãi ngoại giao giữa hai nước hồi đầu tháng.

Chiến đấu cơ Hy Lạp đã truy đuổi 8 máy bay Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm không phận. Ảnh: Getty Images 

Tháng trước, một chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị chiến đấu cơ Hy Lạp xua đuổi do vi phạm không phận. Chính quyền Ankara sau đó nói rằng chiếc F-16 khi đó đang thực hiện một chuyến bay diễn tập trên vùng biển quốc tế.

Hy Lạp tuyên bố khoảng không trải dài 10 dặm (hơn 16 km) quanh các hòn đảo của Hy Lạp, dọc theo bờ biển phía tây Thổ Nhĩ Kỳ là của họ, song Thổ Nhĩ Kỳ chỉ công nhận không phận Hy Lạp trong phạm vi 6 dặm. Hầu hết những cuộc đụng độ và xâm phạm không phận giữa hai nước đều xảy ra trong vòng bán kính 4 dặm còn lại mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

Theo hãng tin Sputnik, trong năm nay các máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã có 1.233 lần tiến vào vùng giới hạn 10 dặm này, với 31 lần bay vào không phận chính thức của Hy Lạp.

Hôm 24/11, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga vì cho rằng máy bay này xâm phạm không phận của họ. Sự cố này khiến quan hệ Moscow - Anakra vô cùng căng thẳng trong thời gian qua.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: không phận