Tin mới

Chiến đấu cơ Nga bay cách máy bay Mỹ chỉ 3 m

Thứ sáu, 12/06/2015, 14:27 (GMT+7)

Giới chức Mỹ ngày 11/6 cho biết, một chiến đấu cơ Nga tháng trước bay với tốc độ cao và cách phi cơ trinh sát của Không quân Mỹ chỉ 3m trong không phận quốc tế trên Biển Đen.

Giới chức Mỹ ngày 11/6 cho biết, một chiến đấu cơ Nga tháng trước bay với tốc độ cao và cách phi cơ trinh sát của Không quân Mỹ chỉ 3m trong không phận quốc tế trên Biển Đen.

Theo tin tức trên CNN, một số quan chức Mỹ hôm 11/6 cho biết, chiến đấu cơ Nga bay kế bên phi cơ Mỹ ở cùng độ cao, đột nhiên ngừng lại rồi tiếp tục theo dõi nó trước khi rời khu vực. Khoảng cách lúc gần nhất của hai máy bay là 10 feet (3 mét).

Tuy nhiên, các thông tin cụ thể về vụ "va chạm" nêu trên vẫn chưa được cung cấp thêm, trong khi chưa rõ Lầu Năm Góc hay Bộ Ngoại giao Mỹ đã có phản ứng chính thức với phía Nga hay chưa.

Vụ việc xảy ra hôm 30/5, chỉ vài tuần sau một vụ chạm trán tương tự giữa Nga và Mỹ trên bầu trời châu Âu. Khi đó, phi cơ Mỹ RC-135U, đang bay theo đường bay thường lệ trong không phận quốc tế, bị chiến đấu cơ Nga Su-27 Flanker ngăn chặn, động thái bị Washington cho là "không an toàn và điều khiển không chuyên nghiệp".

Giới chức Mỹ cho biết một chiếc phi cơ RC-135U đã bị một chiến đấu cơ của Nga bay áp sát trong không phận quốc tế, phía bắc Ba Lan.

Hồi đầu tháng 6, Hải quân Mỹ công bố video chiến đấu cơ Nga Su-24 bay qua mạn phải tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Ross ở Biển Đen. Trong đoạn video, máy bay Nga bay đến từ phía xa và bất thình lình bay sát tàu Mỹ.

Động thái này nhằm làm rõ rằng các phi cơ và tàu hai nước thường xuyên chạm mặt. Một số hãng tin Nga trước đó đưa tin Su-24 đã buộc tàu USS Ross phải rời đi khi tiếp cận gần lãnh hải Nga.

Washington cho biết, do phi cơ từ Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoạt động nhiều ở Biển Đen, các nước Baltic ngày càng nhiều nên số lần tương tác cũng tăng theo.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc rất quan ngại về vụ việc của hai máy bay nêu trên vì những hành động của phía Nga được cho là đã đe dọa tới an toàn của binh sĩ và máy bay của Mỹ. 

Xem thêm video chiến đấu cơ Nga áp sát tàu chiến Mỹ trên biển Baltic:

[mecloud]nDaip1eWXv[/mecloud]

Yên Yên (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news