Tin mới

Chiến đấu cơ Nga bị tố áp sát nguy hiểm máy bay Mỹ ở Syria

Thứ bảy, 29/10/2016, 09:54 (GMT+7)

Mỹ đã lên tiếng cáo buộc một chiến đấu cơ Nga hồi tháng này đã áp sát nguy hiểm máy bay của họ trên bầu trời Syria, làm dấy lên nguy cơ đụng độ giữa hai nước.

Mỹ đã lên tiếng cáo buộc một chiến đấu cơ Nga hồi tháng này đã áp sát nguy hiểm máy bay của họ trên bầu trời Syria, làm dấy lên nguy cơ đụng độ giữa hai nước.

Jeff Harrigan, Trung tướng Không quân Mỹ cho biết, vụ suýt va chạm xảy ra tối 17/10, khi một chiến đấu cơ Nga tháp tùng một máy bay do thám lớn hơn di chuyển gần máy bay chiến đấu Mỹ.

Máy bay Nga bay gần "trong phạm vi nửa dặm (800 m)", ông nói thêm.

"Vào ngày hôm sau, phía Mỹ đã đề nghị phía Nga giải thích và nhận được câu trả lời là phi công không nhìn thấy máy bay Mỹ", ông Harrigan khẳng định.

Các chiến đấu cơ Nga tham gia không kích tại Syria. Ảnh: Sputnik

Một quan chức quân sự Mỹ giấu tên khác cho biết phi công Mỹ có thể cảm thấy sự nhiễu động do động cơ máy bay Nga gây ra.

"Nó gần tới mức bạn có thể cảm thấy tiếng gió rít của phi cơ bay qua".

Ông Harrigan cho hay số vụ bay ở cự ly gần gia tăng trong 6 tuần qua, trong đó những vụ cố tình bay sát, khi máy bay Nga chủ động bay quá gần máy bay liên minh.

Trong khi đó, tờ Sputnik của Nga hôm 20/10 dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, Mỹ không báo trước việc máy bay Bỉ xuất hiện ở Syria.

"Trong quá trình trao đổi, để tránh mọi sự cố bất kỳ trên không, các đồng nghiệp Mỹ thường cảnh báo chúng tôi về các kế hoạch hoạt động của mình tại Syria, tuy nhiên, liên quan với chuyến bay của máy bay Bỉ ngày 18/10, họ không hề đưa ra cảnh báo nào".

Xem thêm video:

[mecloud]nB92yk2Kjl[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: áp sát do thám