Tin mới

Chính phủ Campuchia điều tra âm mưu đảo chính

Thứ năm, 21/07/2016, 09:31 (GMT+7)

Quân đội Campuchia chính thức điều tra âm mưu đảo chính nhằm chống lại chính quyền của Thủ tướng Hun Sen.

Quân đội Campuchia chính thức điều tra âm mưu đảo chính nhằm chống lại chính quyền của Thủ tướng Hun Sen.

Reuters đưa tin hôm 19/7, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia-Đại tướng Chhum Socheat cho biết, cuộc điều tra này xoay quanh Vichea Som-người công bố kế hoạch lật đổ ông Hun Sen qua Facebook và Youtube.

Trong video công bố kế hoạch đảo chính, Vichea Som mặc âu phục, thắt cà vạt rằn ri và lên tiếng cáo buộc chính quyền Thủ tướng Hun Sen "đứng sau hành động chiếm đất của dân chúng, sát hại quan chức cấp cao và vi phạm nhân quyền".

Video cũng phát đi lời kêu gọi của ông Som, rằng các lực lượng cần đứng lên chống lại điều mà ông cho là "chính quyền độc tài", nhưng không đề cập đến một cuộc đảo chính hay đe dọa đảo chính. Địa điểm quay video là một đơn vị quân đội đóng tại phía tây nam Campuchia.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Hiện giới chức nước này đang điều tra và tìm kiếm người đàn ông nói trên.

Vụ việc này xảy ra không lâu sau khi phát hiện nhà bình luận chính trị, người nổi tiếng với các chỉ trích nhằm vào ông Hun Sen, ông Kem Ley bị ám sát hôm 10/7 vừa qua. Theo điều tra của cơ quan điều tra Campuchia, ông này có thể bị giết do nợ tiền, nhưng các nhà hoạt động chính trị nhận định đây là vụ án mang động cơ chính trị.

Thời gian qua, căng thẳng giữa Thủ tướng Hun Sen và các đối thủ đang ngày càng gia tăng do Campuchia sẽ bước vào cuộc bầu cử địa phương vào năm sau và tổng tuyển cử năm 2018.

Trong một diễn biến có liên quan,  nhiều xe tăng đang được di chuyển từ căn cứ quân sự gần đền Preah Vihear trên biên giới Campuchia-Thái Lan về Phnom Penh vào ngày 18/7.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news