Tin mới

Chính quyền Trump tiến hành loại bỏ "dấu ấn Obama"

Thứ năm, 05/01/2017, 17:10 (GMT+7)

Sau khi chính thức trở thành Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump khẳng định mong muốn bãi bỏ "dấu ấn Obamacare".

Sau khi chính thức trở thành Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump khẳng định mong muốn bãi bỏ "dấu ấn Obamacare".

Sáng hôm qua 4/1 (giờ Việt Nam), Quốc hội Mỹ đã tiến hành phiên khai mạc với nội dung chính là lễ tuyên thệ nhậm chức cho các nghị sỹ mới đắc cử, đề ra một số chương trình nghị sự cho thời gian sắp tới.

Các nghị sỹ đảng Cộng hòa đã nhanh chóng khởi động nhiều vấn đề bị Tổng thống Obama trong 8 năm qua.

Chính quyền Trump tiến hành loại bỏ "dấu ấn Obama". Ảnh: Reuters

Ngay trong thời gian làm việc đầu tiên, thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Mike Enzi đã đưa ra kế hoạch mở đường cho việc xóa bỏ đạo luật y tế Obamacare. Đây là một trong nhiều di sản quan trọng của Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama.

Đạo luật y tế Obamacare được Tổng thống Obama ký hôm 23/3/2010. Mục đích của đạo luật là nhằm nâng cao chất lượng cũng như khả năng chi trả bảo hiểm y tế, giảm tỷ lệ không có bảo hiểm bằng cách mở rộng phạm vi bảo hiểm công và tư nhân, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và chính quyền.

Ngay sau khi chiến thắng, Tổng thống tân cử Trump đã tuyên bố về ý định bãi bỏ Obamacare. Ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 3/1 đưa tin, "người dân phải thấy rõ, Obamacare hoàn toàn không có hiệu quả. Chính quyền bảo hiểm này không hợp với túi tiền, đó là một chương trình chăm sóc sức khỏe tệ hại".

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia nhận định, việc hủy bỏ hoàn toàn Chính sách này sẽ mất thời gian và đảng Cộng hòa sẽ gặp khó khăn khi xây dựng một chương trình chăm sóc y tế mới để thay thế đạo luật này.

Đảng Dân chủ khẳng định họ sẽ dùng hết sức để bảo vệ đạo luật Chăm sóc sức khỏe vừa túi tiền Obamacare. Thủ lĩnh phe thiểu số của Đảng Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi cho biết thêm, họ sẽ phát động chiến dịch huy động sự ủng hộ của dân chúng dành cho Obamacare.

Nghiêm Thu (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news