Tin mới

Trung Quốc đáp trả chỉ trích của Trump về vấn đề Triều Tiên

Thứ tư, 04/01/2017, 14:14 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 3/1 đã đáp trả chỉ trích của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về vai trò của Bắc Kinh trong vấn đề Triều Tiên.

Trung Quốc hôm 3/1 đã đáp trả chỉ trích của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về vai trò của Bắc Kinh trong vấn đề Triều Tiên.

"Những cố gắng của Trung Quốc để phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, là rõ ràng đối với tất cả", Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố tại cuộc họp báo thường kỳ.

Ông Cảnh cũng nói thêm rằng những nỗ lực của Bắc Kinh được sự công nhận của cộng đồng quốc tế.

Ông Cảnh Sảng nhận định rằng lập trường của Trung Quốc về chương trình hạt nhân của Triều Tiên là nhất quán và rõ ràng, là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực và trên bán đảo.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chỉ trích vai trò của Trung Quốc trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Theo lời ông này, Bắc Kinh kêu gọi tất cả các bên hữu quan tránh bất kỳ hành động nào có thể dẫn đến leo thang căng thẳng trongtình hình và thực hiện bước đi để trở lại con đường đối thoại và tham vấn.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố, Triều Tiên không thể chế tạo một hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ, đồng thời chỉ trích Trung Quốc vì không có tác động gì tới Bình Nhưỡng.

"Triều Tiên vừa tuyên bố đang trong giai đoạn cuối phát triển vũ khí hạt nhân có thể vươn tới Mỹ. Điều đó sẽ không xảy ra", Reuters dẫn lời Trump viết trên Twitter.

Bình luận của Trump được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 1/1 cho biết Bình Nhưỡng đã tiến đến giai đoạn chuẩn bị cuối cùng trước khi phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có tầm bắn tới Mỹ.

Trump cũng chỉ trích vai trò của Trung Quốc đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

"Trung Quốc đang lấy đi một lượng lớn tiền và sự giàu có từ Mỹ, trong quan hệ thương mại hoàn toàn có lợi một chiều, nhưng không giúp giải quyết vấn đề Triều Tiên. Hay đấy!", tổng thống đắc cử Mỹ viết.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news