Tin mới

Chuyên gia cảnh báo trước khi vào hè, Bắc Bộ vẫn còn đón thêm 3 đợt không khí lạnh nữa

Thứ năm, 09/03/2023, 18:16 (GMT+7)

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, Bắc Bộ trong thời gian tới vẫn có thể đón thêm ít nhất 3 đợt không khí lạnh nữa trước khi vào hè.

Cụ thể, đợt không khí lạnh gần nhất dự báo sẽ tràn về vào ngày 13-14/3, do ảnh hưởng của Không khí lạnh suy yếu và lệch đông nên hôm nay và ngày mai khu vực phía Đông Bắc Bộ duy trì trạng thái trời nhiều mây, sáng có mưa phùn và sương mù rải rác, sau có mưa nhỏ vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng.

Từ ngày 12-13/3, khu vực này có khả năng đón một đợt không khí lạnh, gây mưa rào và dông rải rác, riêng trung du và vùng núi Bắc Bộ cục bộ có mưa vừa, mưa to, trời chuyển rét.

Bắc Bộ chuyển mưa rét trong vài ngày tới
Bắc Bộ chuyển mưa rét trong vài ngày tới

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu thông tin hôm nay khu vực miền Bắc có mây mù và hầu hết các địa phương từ vùng ven biển Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa trở vào Nam có nắng. Khu vực phía Bắc sẽ duy trì nhiều mây trong vài ngày tới. Khu vực từ Thanh Hóa tới các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Miền Nam sẽ duy trì nắng đến ngày 12/3.

Từ ngày 12/3 sẽ có một đợt không khí lạnh về gây mưa ở miền Bắc và miền Trung. Đợt mưa này ngắn, diễn ra trong 1,5 ngày (12 và 13) ở miền Bắc, và mưa từ đêm 12/3 đến 14/3 ở miền Trung. Thời tiết sau đó chuyển nắng, nhiệt tăng. Đầu tuần sau, (ngày 13/3) thời tiết sẽ chuyển từ rét sâu đến rét đậm. Nhiệt độ thấp và trời nhiều mây cả ngày, nhưng khô ráo.

Đặc điểm của đợt lạnh này là về nhanh và rút ra biển cũng nhanh nên chỉ rét trọn vẹn được 1 ngày, từ ngày 14/3, trạng thái ngày nắng hanh, đêm và sáng trời rét sẽ quay trở lại. Một, hai ngày đầu đêm sẽ rét khá sâu, sau nhiệt độ cả ngày và đêm đều tăng dần và trời ấm áp.

Đợt lạnh cuối mùa thường ngắn, diễn ra trọn vẹn trong ngày
Đợt lạnh cuối mùa thường ngắn, diễn ra trọn vẹn trong ngày

Đến khoảng ngày 19-20/3, khả năng có khối không khí lạnh tăng cường yếu xuống, di chuyển lệch Đông, và lần này khả năng sẽ đem theo mưa ẩm. Trạng thái thời tiết nồm ẩm, mưa phùn có thể sẽ quay trở lại phía Đông Bắc Bộ vào hạ tuần tháng 3, theo như nhận định trước đó.

Nhận định xa sau giai đoạn nồm thì khoảng tuần cuối tháng 3, hoặc đầu tháng 4 khả năng còn có thể xuất hiện một đợt không khí lạnh nữa, có thể là đợt rét cuối cùng của mùa Đông - Xuân năm nay, trước khi chuyển dần sang mùa nóng. Năm nay tháng Hai âm lịch bị nhuận, nên rất ít khả năng xảy ra đợt rét nàng Bân như năm 2020 hay 2022.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news