Tin mới

Chuyên gia Hàn tiết lộ bất ngờ về việc Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa

Thứ năm, 07/03/2019, 09:16 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc, chuyên gia Hàn Quốc đã đưa ra một số nhận định về vấn đề này.

Đầu tháng 3, truyền thông Hàn Quốc đưa tin về việc Triều Tiên khôi phục một phần cơ sở phóng vệ tinh Sohae gần biên giới với Trung Quốc, còn được gọi là bãi phóng tên lửa Dongchang-ri mà nước này đã dỡ bỏ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên tháng 6 năm ngoái.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang có tác động đến cơ sở phóng vệ tinh. Ảnh: DIGITALGLOBE/TTXVN

Theo TTXVN dẫn tin, một số chuyên gia ở Seoul cho rằng Triều Tiên có thể đã bắt đầu công việc khôi phục trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều để sẵn sàng phá hủy theo thỏa thuận phi hạt nhân hóa mà nhiều người cho là hai bên sẽ đạt được tại Hà Nội.

Nhà nghiên cứu Choi Yong-hwan thuộc Viện Chiến lược An ninh quốc gia Hàn Quốc, cho rằng mặc dù hình ảnh vệ tinh đã được chụp vào cuối tuần qua, nhưng không có đủ bằng chứng để xác định liệu các công việc khôi phục như vậy đã được thực hiện trước hay sau  hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều thứ hai.

Trước đó, ngày 5/3, Yonhap đưa tin Triều Tiên đã lắp đặt lại một phần mái che và cánh cửa của cơ sở Dongchang-ri (cách viết khác là Tongchang-ri). Bên cạnh đó, trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Mỹ công bố một báo cáo, dẫn lại hình ảnh vệ tinh, kết luận rằng Triều Tiên "đang tiến hành việc tái xây dựng một cách nhanh chóng" tại Dongchang-ri.

Được biết, vấn đề phi hạt nhân hóa cũng là rào cản khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Kim Jong Un phàn nàn về phản ứng chống dịch Covid-19 của Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ đạo một cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị và ra lệnh cho quân đội ổn định nguồn cung thuốc ở Bình Nhưỡng khi nước này đang đối diện với đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên.