Tin mới

Có 1 ca nghi nhiễm Covid-19, Triều Tiên khởi động 'hệ thống khẩn cấp tối đa'

Thứ hai, 27/07/2020, 10:14 (GMT+7)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã triệu tập cuộc họp Bộ chính trị khẩn cấp và thông qua "hệ thống khẩn cấp tối đa" chống Covid-19 sau khi một kẻ đào tẩu từ Hàn Quốc trở về và có các triệu chứng của virus.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh thông qua "hệ thống khẩn cấp tối đa" để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: KCNA

Trong cuộc họp diễn ra hôm 25/7, ông Kim Jong-un nói rằng ông đã thực hiện "các biện pháp ưu tiên phong tỏa toàn bộ Kaesong" sau khi kẻ đào tẩu trở về tới thành phố biên giới vào ngày 19/7. Người này đã đào tẩu sang Hàn Quốc 3 năm và vượt qua giới tuyến quân sự để trở về, hãng KCNA của Triều Tiên đưa tin.

"Để giải quyết tình hình hiện tại, ngài đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực liên quan và làm rõ quyết tâm của Ban chấp hành Trung ương Đảng để chuyển từ hệ thống chống dịch khẩn cấp sang hệ thống khẩn cấp tối đa và đưa ra cảnh báo cao nhất", KCNA viết. Cuộc họp nhất trí thông qua quyết định thực hiện "hệ thống khẩn cấp tối đa".

>> Xem thêm: Tướng Mỹ không tin Triều Tiên 'miễn nhiễm' với Covid-19

Quân đội Hàn Quốc cho biết rất có thể một cá nhân nào đó đã vượt biên sang Triều Tiên. Các nhà chức trách đang điều tra lộ trình chi tiết mà người này có thể đã đi theo.

KCNA nói rằng người nghi nhiễm Covid-19 đã được cách ly kiểm dịch nghiêm ngặt. Trước đó, người này được làm các xét nghiệm máu và cơ quan hô hấp, cho "kết quả không chính xác" và chỉ có thể kết luận đây là nghi nhiễm. "Tất cả những người tại thành phố Kaesong tiếp xúc với người này và những ai đã đến thành phố trong 5 ngày qua đều bị điều tra kỹ lưỡng, kiểm tra y tế và đưa đi cách ly kiểm dịch".

Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ chính trị Triều Tiên ngày 25/7. Ảnh: KCNA

"Bất chấp các biện pháp phòng chống dịch mạnh mẽ được đưa ra trong tất cả các lĩnh vực trên cả nước và việc đóng chặt toàn bộ các tuyến đường trong 6 tháng qua, vẫn xảy ra một tình huống nghiêm trọng và virus độc hại có thể xâm nhập vào đất nước", ông Kim Jong-un nói. Sau đó, ông Kim hướng dẫn các quan chức ngay lập tức tiến hành công tác tổ chức để thực hiện quyết định của cuộc họp và nhấn mạnh cần phải "duy trì triệt để sự kỷ luật mang tính tổ chức cứng rắn". Ông kêu gọi mọi người tuân thủ sự chỉ đạo của đảng để vượt qua cuộc khủng hoảng dịch bệnh hiện nay.

>> Xem thêm: Dịch Covid-19: Thế giới hiện có 110.026 ca nhiễm, Triều Tiên cách ly 10.000 người

Theo KCNA, Ủy ban Quân sự Trung ương sẽ "quản lý một hình phạt nghiêm khắc và thực hiện các biện pháp cần thiết" sau khi điều tra ra đơn vị chịu trách nhiệm về việc "bảo vệ lỏng lẻo" trong vụ đào tẩu này.

Vào cuối tháng 1, Triều Tiên tuyên bố khởi động hệ thống khẩn cấp toàn quốc chống lại Covid-19, đóng cửa biên giới và thắt chặt các biện pháp kiểm dịch. Triều Tiên vẫn chưa báo cáo ca nhiễm virus corona nào nhưng đã tăng cường nỗ lực phòng ngừa trên toàn quốc, gọi cuộc chiến chốn lại virus này là "vấn đề chính trị" sẽ quyết định số phận đất nước.

>> Xem thêm: Triều Tiên dỡ lệnh kiểm dịch Covid-19 với người nước ngoài sau một tháng

Trên đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên, bộ trưởng Y tế công cộng O Chun-bok đã nhấn mạnh bức độ nghiêm trọng của tình hình mà đất nước đang đối mặt nếu dịch bùng phát. "Trong 6 tháng qua kể từ khi dịch bệnh truyền nhiễm bùng phát, các biện pháp khẩn cấp mạnh mẽ đã được thực hiện trên mọi mặt trận của đất nước. Bất chấp những nỗ lực này, có lẽ một cuộc khủng hoảng nguy hiểm đã xảy ra và virus có thể xâm nhập vào nước ta". Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp khản cấp chống đại dịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Kim Jong Un phàn nàn về phản ứng chống dịch Covid-19 của Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ đạo một cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị và ra lệnh cho quân đội ổn định nguồn cung thuốc ở Bình Nhưỡng khi nước này đang đối diện với đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên.