Tin mới

Chuyện về những cái thương

Thứ tư, 05/10/2022, 16:03 (GMT+7)

Chúng ta nên nhớ, thương mà chỉ thương bằng miệng thì sẽ thành thương vay khóc mướn. Chi bằng hãy thương bằng hành động và sự chân thành sâu sắc.

Thương cũng có dăm bảy loại thương. Có thứ thương đúng. Có thứ là thương sai. Lại có thứ thương với người này là đúng nhưng với người khác lại là sai, là phiền, là khó chịu. Thương đúng là người được thương phải thấy mình may mắn, hạnh phúc. Là người được thương cảm thấy biết ơn, trân trọng.

Thương sai là thương sai cách. Là thứ thương nhưng không hiểu. Vì không hiểu mà thương ấy thành sai bét. Vì không hiểu nên thương đó giống ban phát, bố thí chứ chẳng phải là thương thật lòng.

Thương ai đó phải hiểu họ. Muốn hiểu họ thì phải tôn trọng họ trước nhất. Thương mà không có sự tôn trọng, chỉ thương như ban phát, bố thí thì khác gì là thương hại? Ai cần cái thương ấy?

Vì thương nên áp đặt họ phải làm theo cách của mình kiểu cha mẹ thương con, sợ con vất vả nên con phải nghe lời bố mẹ thì cái thương đó sẽ thành thương đau. Là con sẽ đau. Là người được thương sẽ đơn độc lắm.

Thương mà chỉ thương bằng miệng thì sẽ thành thương vay khóc mướn. Miệng bảo thương mà lòng chẳng để tâm thì thương ấy phỏng có nghĩa lý gì? Anh thương em lắm nhưng anh vẫn bồ bịch, anh vẫn Ngoại tình thì thương kiểu đó chỉ rặt những thương tâm, thương tiếc, thương tổn, thương vong.

Thương đúng vì thế cần phải học hiểu nhau. Có hiểu mới có thương. Muốn hiểu thì phải tôn trọng nhau. Có tôn trọng thì mới có biết lắng nghe. Và quan trọng nữa, còn phải là sự chính trực. Cha mẹ muốn con tin cậy để con nói ra hết lòng mình thì con phải tin cậy vào cha mẹ. Vợ chồng muốn tin tưởng nhau thì bản thân mình phải cho đối phương thấy sự an tâm về mình. Tôn trọng nhau sẽ biết gìn giữ lòng tin của nhau vậy. Sự chính trực của ta chính là cách để ta trở nên đáng tin cậy trong mắt người ấy.

Yêu có thể lúc đầy lúc vơi nhưng thương thì lúc nào cũng cần ăm ắp đầy. Là bởi khi yêu vơi chút, thương sẽ giữ ta lại bên nhau, thương sẽ nạp đầy lại lòng yêu nhau vậy. Là khi qua vùng thời tiết xấu, thương ấy dùng để bao dung, để thứ tha, để cho nhau cơ hội sửa chữa lại. Là tháng năm trải qua bên nhau, thương ấy thành tài sản cuộc đời mình vậy.

Bao lâu rồi bạn chưa nhắn cho bạn đời một câu: Thương em/ Thương anh?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Vợ chồng