Tin mới

CIA bị tố giết tù nhân, dựng hiện trường ngụy tạo thành tự tử tập thể

Thứ sáu, 16/01/2015, 16:23 (GMT+7)

Một người gác ngục Guantanamo, đồng thời là cựu lính thủy đánh bộ Mỹ mới đây đã tố cáo Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) đã giết chết 3 tù nhân và ngụy tạo hiện thành các vụ tự tử.

Một người gác ngục Guantanamo, đồng thời là cựu lính thủy đánh bộ Mỹ mới đây đã tố cáo Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) đã giết chết 3 tù nhân và ngụy tạo hiện thành các vụ tự tử.

 

Theo tiết lộ của trung sĩ Joseph Hickman - người đang có phiên canh gác vào thời điểm xảy ra vụ việc, ba người này thường xuyên tuyệt thực và xúi giục các tù nhân khác làm theo.

Ba nạn nhân đó là Salah Ahmed Al-Salami, 37 tuổi (từ Yemen), Mani Shaman Al-Utaybi, 30 tuổi (từ Saudi Arabia) và Yasser Talal Al-Zahrani, 22 tuổi (từ Saudi Arabia). Không ai trong số họ bị buộc tội.

Trả lời phỏng vấn trên Vice News, ông Hickman giải thích rằng, lý do họ bị CIA loại bỏ vì theo quy định của trại giam, không thể thẩm vấn khi tù nhân tuyệt thực. Ba người này đã bị treo cổ trong tư thế tay chân bị trói, đầu trùm mặt nạ và miệng bị nhét giẻ. Sau đó, CIA thông báo rằng họ đã tự tử tập thể.

Theo Hickman, đây là điều "không thể", bởi phòng giam ba người này chết được lính canh đi kiểm tra mỗi 4 phút. Ngoài ra, chỉ vài giờ trước vụ "tự tử", lính canh đã kiểm tra phòng giam và không thấy có những thứ có thể được dùng để tự tử, như thòng lọng, giẻ hay dây giày.

CIA bị tố đã giết hại 3 tù nhân nhà tù Guantanamo rồi ngụy tạo hiện trường thành tự tử tập thể

Trên thực tế, sau khi những người này chết, suốt một thời gian dài tại trại giam không có trường hợp nào tuyệt thực.

Theo RT ngày 15-1, sau khi về Mỹ, Hickman cố gắng bỏ lại sau lưng khoảng thời gian "ác mộng" ở Guantanamo, nhưng khi truyền hình đưa tin một tù nhân khác lại tự tử, anh quyết định đối mặt với những gì đã chứng kiến. Anh viết một cuốn sách nhan đề "Murder at Camp Delta" với hi vọng sẽ phơi bày sự thật.

Anh đã thận trọng không nêu tên bất kỳ kẻ giết người nào trong cuốn sách, nhưng hi vọng nó có thể dẫn đến một cuộc điều tra về những gì đã xảy ra đêm đó.

Phía các quan chức Mỹ đã chối bỏ tố cáo của Hickman, nói anh chỉ canh gác vòng ngoài nên không thể nhìn thấy chuyện gì diễn ra bên trong nhà giam. Nhưng Hickman nói anh canh gác nửa vòng ngoài và nửa vòng trong, và ở cả hai vị trí, anh đều "nhìn thấy khá rõ về những gì đã xảy ra".

Video tham khảo :Mỹ xác thực video Al-Qaeda tuyên bố đứng sau vụ Charlie Hebdo :

Một báo cáo gần đây của Thượng viện Mỹ tiết lộ CIA đã tiến hành hàng loạt biện pháp tra tấn dã man như trấn nước, không cho ngủ, giả vờ hành quyết (một dạng tra tấn tâm lý gây chấn thương tâm lý vĩnh viễn như tra tấn thể xác), dọa giết hoặc cưỡng hiếp người thân của tù nhân...

Hôm 11/1, khoảng 150 người, hầu hết là các nhà hoạt động vì nhân quyền đã tổ chức cuộc biểu tình trước cửa Nhà Trắng ở thủ đô Washington, yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama thực hiện cam kết đóng cửa nhà tù quân sự Mỹ ở Vịnh Guantanamo (Cuba).

Cuộc biểu tình diễn ra nhân dịp tròn 13 năm Mỹ bắt đầu mở cửa nhà tù Guantanamo để giam giữ các nghi phạm khủng bố nước ngoài. Những người biểu tình mặc quần áo đồng phục màu cam của tù nhân, giương cao các biểu ngữ đòi đóng cửa nhà tù Guantanamo, phản đối các hành động tra tấn cực hình. Họ cũng đặt hoa cho mỗi tù nhân ở bên ngoài Bộ Tư pháp Mỹ.

 

Theo Yên Yên (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news