Tin mới

CIA công bố quá trình tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden

Thứ ba, 03/05/2016, 07:40 (GMT+7)

Đánh dấu mốc kỷ niệm 5 năm tiêu diệt kẻ đứng sau vụ khủng bố 11/9 thảm khốc nhằm vào nước Mỹ Osama bin Laden, Cơ quan tình báo trung ương (CIA) đã công bố mô tả chi tiết chiến dịch đặc nhiệm với mục tiêu này.

Đánh dấu mốc kỷ niệm 5 năm tiêu diệt kẻ đứng sau vụ khủng bố 11/9 thảm khốc nhằm vào nước Mỹ Osama bin Laden, Cơ quan tình báo trung ương (CIA) đã công bố mô tả chi tiết chiến dịch đặc nhiệm với mục tiêu này.

"Nhân mốc 5 năm tiến hành chiến dịch thanh toán Osama bin Laden ở Abbottabad, chúng tôi sẽ thông báo lại trên Twitter quá trình cuộc tấn công, như thể nó vừa diễn ra ngày hôm nay", Sky News dẫn lời các nhân viên CIA cho biết.

Sau đó, trong vòng 8 giờ, trong microblog của CIA trên Twitter, cơ quan này tường thuật từng phút của chiến dịch đặc nhiệm.

Theo cấu trúc tái hiện sự kiện, các máy bay trực thăng Mỹ bay đến Abbottabad (thuộc Pakistan) 2 giờ sau khi nhận lệnh của ban chỉ huy về bắt đầu chiến dịch, mà như các hình ảnh công bố cho thấy, là quá trình hoạt động diễn ra với sự theo dõi chăm chú của toàn bộ ban lãnh đạo Mỹ.

Giới chức Nhà Trắng theo dõi vụ tiêu diệt trùm khủng bốn bin Laden tại Phòng Chiến thuật ngày 2/2/2011. Ảnh AP

Sau 2 giờ 14 phút, Osama bin Laden bị phát hiện và tiêu diệt, thêm 14 phút nữa trôi qua có xác nhận về cái chết của nhân vật này và chính thức báo cáo với Tổng thống Mỹ.

Từ boong tàu chiến Mỹ, thi thể của thủ lĩnh al-Qaeda đã được đưa xuống biển trong bối cảnh tuyệt mật.

Trước đó, ngày 2/5/2011, bin Laden bị phát hiện đang có mặt trong căn hộ của mình tại Abbottabad, Pakistan. Lính đặc nhiệm Mỹ đã bao vây căn hộ này và tiêu diệt được hắn.

Thông tin về cái chết của bin Laden lúc đó được người dân Mỹ cùng rất nhiều nước trên thế giới đón nhận nồng nhiệt.

Mặc dù vậy, việc công bố thông tin trên Twitter của CIA đã vấp phải nhiều sự chỉ trích, nhiều người đã tỏ thái độ khó chịu và bực tức. Họ cho rằng, nếu vụ bố ráp bin Laden được thực hiện tại thời điểm này và CIA cho phép công bố toàn bộ thông tin trực tiếp như thế này thì yếu tố bất ngờ sẽ không còn nữa và khó có khả năng các nhân viên đặc nhiệm có thể thành công với chiến dịch này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: osama bin laden