Tin mới

"Cô gái Afghanistan" mắt xanh hút hồn đã bị bắt

Thứ năm, 27/10/2016, 10:02 (GMT+7)

Cô gái Afghanistan có đôi mắt màu xanh lá cây hút hồn, nổi tiếng khắp thế giới trong bức ảnh của National Geographic, đã bị bắt tại Pakistan.

Cô gái Afghanistan có đôi mắt màu xanh lá cây hút hồn, nổi tiếng khắp thế giới trong bức ảnh của National Geographic, đã bị bắt tại Pakistan.

Nhiếp ảnh gia Steve McCurry chụp ảnh cùng bức hình "Cô gái Afghanistan" (Afghan Girl) tại triển lãm "Overwhelmed by Life" ở Bảo tàng Nghệ thuật và Thương mại, Hamburg, Đức năm 2013. Ảnh: Getty

Nhiếp ảnh gia Steve McCurry chụp được hình ảnh biểu tượng về cuộc sống của Sharbat Gula khi cô mới 12 tuổi tại một trại tị nạn dành cho người Afghanistan ở Peshawar, Pakistan.

Giờ đây, cô bé ngày ấy đã 40 tuổi. Bà Sharrbat Gula, còn được biết đến với tên gọi Sharbat Bibi, đã bị bắt tại Peshawar hôm 25/10 do làm giả giấy tờ và cư trú bất hợp pháp ở Pakistan.

Nếu bị kết tội, Gula có thể bị tù lên đến 14 năm hoặc bị trục xuất, Zia Awan, một luật sư nhân quyền tại Karachi nói.

Năm ngoái, bà Gula dã bị bắt vì tội danh tương tự nhưng sau đó đã được thả ra.

Nhiếp ảnh gia McCurry cam kết sẽ giúp đỡ bà ấy về mặt tài chính và pháp lý. "Tôi cực lực phản đối hành động của chính quyền. Bà ấy đã phải chịu đựng khổ đau cả đời rồi. Việc bắt giữ bà ấy là vi phạm nhân quyền nghiêm trọng", ông nói.

Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) tại Afghanistan nói với CNN rằng họ chỉ có thể hỗ trợ nếu như bà Gula đăng ký như một người tị nạn.

"Sharbat Gula nằm trong nhóm "người nhập cư không có giấy tờ"", Duniya Khan thuộc UNHCR tại Afghanistan nói. "UNHCR không thể can thiệp bởi bà ấy là người tị nạn không có đăng ký".

Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM), cơ quan chuyên giúp người nhập cư không giấy tờ, nói rằng việc bắt giữ này, dù cho thẻ căn cước được chứng minh không hợp pháp, cũng là dấu hiệu cho thấy áp lực gia tăng đối với những người tị nạn Afghanistan tại Pakistan, buộc họ trở về nhà.

Gần nửa triệu người Afghanistan đã vượt biên sang Pakistan trong năm nay. CNN đã tiếp cận với bộ Nội vụ Pakistan nhưng không nhận được hồi âm.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news