Tin mới

Cố vấn thương mại của Trump chọn cứng rắn với Trung Quốc về "Một Trung Quốc"

Thứ năm, 22/12/2016, 11:03 (GMT+7)

Mới đây, Tổng thống Mỹ tân cử Trump đã lựa chọn Peter Navarro-chuyên gia kinh tế chủ trương cứng rắn với Trung Quốc, đảm nhận chức vụ Hội đồng Thương mại Quốc gia.

Mới đây, Tổng thống Mỹ tân cử Trump đã lựa chọn Peter Navarro-chuyên gia kinh tế chủ trương cứng rắn với Trung Quốc, đảm nhận chức vụ Hội đồng Thương mại Quốc gia.

Reuters đưa tin, ông Navarro, 67 tuổi, giáo sư đại học California, là người từng tham vấn cho Trump trong chiến dịch tranh cử. Ông Navarro luôn giữ vững quan điểm không đi theo Chính sách "Một Trung Quốc" . Tuy nhiên ông cũng nhận định không nên chọc giận Trung Quốc bằng cahcs chính thức công nhận Đài Loan, mà nên tăng cường trợ giúp và hợp tác với hòn đảo này.

Ông Navarro, 67 tuổi, giáo sư đại học California, là người từng tham vấn cho Trump trong chiến dịch tranh cử. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong một bái báo đăng trên tạp chí Foreign Policy, ông này bày tỏ thái độ tiêu cực với những thỏa thuận thương mại toàn cầu, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, vì giống như suy nghĩ của Trump, "thỏa thuận này làm tổn hại đến ngành sản xuất của Mỹ".

Trump nhận định, "ông ấy nhận ra mặt trái mà toàn cầu hóa tác động đến lực lượng lao động tại Mỹ", "ông ấy sẽ hoàn thành sứ mệnh với vai trò cố vấn thương mại".

Mới đây, ông Trump cũng đã lên tiếng chỉ trích chính sách thương mại và thuế của Trung Quốc. Trước đó, ông cũng khiến Trung Quốc nổi cáu vì muốn lợi dụng chính sách "Một Trung Quốc" thành quân bài mặc cả chính trị.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news