Tin mới

Tổng thống đắc cử Trump lên án vụ ám sát Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ ba, 20/12/2016, 08:51 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump lên án vụ ám sát Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ là hành động của những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan và cho rằng đã đến lúc thế giới văn minh cần phải thay đổi tư duy.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump lên án vụ ám sát Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ là hành động của những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan và cho rằng đã đến lúc thế giới văn minh cần phải thay đổi tư duy.

Theo Reuters, trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Tổng thống đắc cử Mỹ gọi vụ ám sát Đại sứ Nga ở Ankara là hành động của những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan, phá vỡ các trật tự văn minh.

Đội ngũ chuyển giao quyền lực của Trump cũng ngỏ lời chia buồn với gia đình đại sứ Nga Andrei Karlov, người bị sát hại khi đang tham gia triển lãm nghệ thuật ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên Twitter, Trump cũng lên án các vụ tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ và Đức, cho rằng "thế giới văn minh cần thay đổi tư duy".

Tổng thống Nga Putin gọi vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ là tội ác, hành động khiêu khích nhằm phá hoại quan hệ Moscow - Ankara.

Tay súng ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov. Ảnh: Telegraph

"Một tội ác đã được thực hiện và không nghi ngờ gì về việc đây là hành động khiêu khích nhằm phá hoại quá trình bình thường hóa quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ ám sát cũng nhằm phá hoại tiến trình hòa bình Syria đang được Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và các nước khác thúc đẩy", Putin nói trên truyền hình Nga.

Putin tuyên bố Moscow sẽ phản ứng mạnh mẽ với việc này và muốn biết ai là kẻ đã chỉ đạo ám sát.

"Chỉ có một cách phản ứng, đó là đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố. Những kẻ côn đồ sẽ cảm thấy điều này đang diễn ra", Putin nói.

Theo thông tin từ Thổ Nhĩ Kỳ, tay súng ám sát đại sứ Nga Karlov là Mevlut Mert Altıntas, sinh năm 1994, thành viên lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara. Kẻ tấn công đã trình ra một chứng minh thư cảnh sát để mang theo vũ khí tiến vào triển lãm nơi đại sứ Karlov có bài phát biểu. Sát thủ bị cảnh sát bắn chết sau đó.

Tổng thống Erdogan đã lên án mạnh mẽ vụ sát hại Đại sứ Andrei Karlov.

"Tôi cho rằng đây cũng là một vụ tấn công nhằm vào chính phủ và người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Rõ ràng, đây là một hành động khiêu khích đối với quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Tôi đảm bảo với những người bạn Nga rằng họ sẽ tìm thấy sự thật. Cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ không bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công này", Erdogan nhấn mạnh.

Giới chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara đã thấy "những dấu hiệu rõ ràng" về tay súng ám sát đại sứ Nga hôm 19/12 là người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, đang lưu vong ở Mỹ. Gulen cũng là người bị Ankara cáo buộc đạo diễn cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7.

Tuy nhiên, đại diện của giáo sĩ Gulen cho biết ông bác bỏ bất cứ sự liên quan nào và cho rằng vụ ám sát là "hành động ghê tởm".

Đại sứ Nga Andrey Karlov tới nhậm chức ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2013, trước đó, ông công tác tại Triều Tiên.

[mecloud]ZOg9gEo9ks[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news