Tin mới

Cơn bão Malakas đầu tiên của khu vực có vào biển Đông hay không?

Thứ sáu, 08/04/2022, 17:55 (GMT+7)

Bão Malakas được dự báo có cường độ mạnh cấp 12, giật trên cấp 15 hình thành ở Tây Bắc Thái Bình Dương, được dự báo là cơn bão đầu tiên của khu vực.

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, sáng ngày 8/4 có một áp thấp nhiệt đới ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương đã mạnh lên thành bão. Đây được xem là cơn bão đầu tiên được hình thành trên khu vực trong năm 2022, bão có tên quốc tế là Malakas.

Cơn bão Malakas đầu tiên của khu vực không đi vào biển Đông
Cơn bão Malakas đầu tiên của khu vực không đi vào biển Đông

Các chuyên gia nhận định với hình thái hướng di chuyển của Malakas, bão không có khả năng đi vào biển Đông. Nhận định từ cơ quan khí tượng Nhật Bản cho hay bão đang duy trì cường độ mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10 và có thể liên tục mạnh lên trong những ngày tới. Ngày 13/4, hình thái này khả năng ghi nhận sức gió cực đại ở cấp 12, giật trên cấp 15.

Nhận định từ các đài cho hay bão chỉ gây gió mạnh, sóng biển lớn ở khu vực vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương. Hướng di chuyển của bão là bắc tây bắc nên bão không có khả năng tác động đến đất liền Philippines, vì vậy cũng không đi vào biển Đông.

Trước đó, Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia đã nhận định vào nửa đầu tháng 4, trên biển Việt Nam sẽ có khả năng xuất hiện một xoáy thuận nhiệt đới. Tuy nhiên theo cập nhật mới nhất từ bản đồ Windy cho thấy từ nay đến ngày 15/4, khu vực này chưa có dấu hiệu của bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động.

(Ảnh minh họa internet)
(Ảnh minh họa internet)

Thời tiết ngày 8-9/4 bị ảnh hưởng bởi áp cao lạnh lục địa nên khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng cao 2-4 m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Cà Mau và vùng biển phía tây khu vực nam Biển Đông có gió cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động. 

Ngoài ra do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nên ở khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vịnh Thái Lan có mưa rào và dông, nguy cơ xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh.

Năm nay các chuyên gia nhận định bão và áp thấp nhiệt khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông sớm hơn trung bình nhiều năm với khoảng 11-13 xoáy thuận nhiệt đới. Trong đó, sẽ có khoảng 5-6 cơn có thể đi vào đất liền nước ta.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news