Tin mới

Con gái cơ trưởng QZ8501: "Đừng đổ lỗi cho cha tôi"

Thứ hai, 05/01/2015, 09:59 (GMT+7)

Con gái của cơ trưởng Iriyanto, phi công điều khiển chuyến bay QZ8501 bị rơi ngày 28/12/2015 trên biển Java khiến toàn bộ 162 người thiệt mạng đã kêu gọi trên truyền hình rằng công chúng đừng đổ lỗi cho cha cô.

Con gái của cơ trưởng Iriyanto, phi công điều khiển chuyến bay QZ8501 bị rơi ngày 28/12/2015 trên biển Java khiến toàn bộ 162 người thiệt mạng đã kêu gọi trên truyền hình rằng công chúng đừng đổ lỗi cho cha cô.

 

Con gái của cơ trưởng Iriyanto cùng cha

“Cha tôi cũng chỉ là một nạn nhân và giờ vẫn chưa được tìm thấy. Gia đình tôi cũng đang rất đau buồn”, Angela Anggi Ranastianis, 22 tuổi, con gái cơ trưởng Iriyanto nói.

Hiện mới chỉ có 34 thi thể được tìm thấy kể từ khi thảm kịch xảy ra.

“Là một đứa con, tôi không thể chấp nhận chuyện này. Chẳng có phi công nào lại muốn làm hại hành khách của mình”, Angela nói với kênh truyền hình TV One.

Những lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Indonesia cam kết sẽ điều tra những sai phạm của chuyến bay QZ8501 hãng AirAsia. Cáo buộc nói rằng chuyến bay đã đi sai lộ trình và các phi công đã không nhận được thông báo thời tiết chính thức trước khi cất cánh.

 

Hãng AirAsia hiện đã hoãn lại các chuyến bay đi quan tuyến đường Surabaya – Singapore. Nhưng cơ quan Hàng không dân dụng Singapore cho biết họ đã cho phép bay qua tuyến này trong ngày hôm qua.

 

Trước khi cất cánh, cơ trưởng Iriyanto đã xin phép được nâng độ cao để tránh bão nhưng yêu cầu này không được chấp nhận do có các máy bay khác đang bay ở phía trên máy bay QZ8501 trong cùng lộ trình, đài kiểm soát không lưu Indonesia, AirNav cho biết.

Trong lần liên lạc cuối cùng, cự phi công không quân đầy kinh nghiệm này nói rằng ông muốn thay đổi đường bay để tránh hệ thống bão. Sau đó, tất cả liên lạc bị mất, lúc đó là khoảng 40 phút sau khi cất cánh.

Báo cáo đầu tiên trên trang web của cơ quan khí tượng Indonesia BMKG cho biết thời tiết tại thời điểm máy bay bị rơi đã châm ngòi cho thảm họa sau khi máy bay đi vào đám mây bão.

“Dựa trên những dữ liệu có sẵn về vị trí máy bay liên lạc lần cuối, thời tiết là yếu tố đứng sau vụ tai nạn này”, báo cáo cho biết. Nó có đề cập đến ảnh vệ tinh mây hồng ngoại cho thấy nhiệt độ của các đám mây đỉnh cao lên đến 80 – 85 độ C tại thời điểm đó.

“Hiện tượng thời tiết này có thể dẫn tới đóng băng khiến động cơ bị hỏng do quá trình làm lạnh. Đây chỉ là một trong những khả năng có thể xảy ra dựa trên việc phân tích các dữ liệu khí tượng hiện tại”, bản báo cáo nói thêm.

Vẫn chưa rõ lý do tại sao các máy bay khác trên cùng lộ trình lại không bị ảnh hưởng bởi thời tiết và các phân tích khác cũng chưa đủ thông tin để giải thích thảm họa này. Vẫn cần chờ tìm thấy hộp đen mới biết được đáp án thực sự.

5 bộ phận chính của chiếc máy bay Airbus A320-200 hiện đã được tìm thấy ở ngoài khơi đảo Borneo. Nhưng thời tiết không thuận lợi cuối tuần qua đã cản trở việc tìm kiếm.

Bảo Linh (tin tức Straitstimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news