Tin mới

Con người cầm cự được bao lâu khi bị ngâm trong nước?

Thứ sáu, 19/12/2014, 10:03 (GMT+7)

Đã bao giờ bạn tự hỏi nhiệt độ bao nhiêu sẽ khiến bạn bị hạ thân nhiệt, tê cóng và có thể tử vong? Các chuyên gia nói rằng hầu hết các trường hợp, nhiệt độ phải dưới 00C.

Đã bao giờ bạn tự hỏi nhiệt độ bao nhiêu sẽ khiến bạn bị hạ thân nhiệt, tê cóng và có thể tử vong? Các chuyên gia nói rằng hầu hết các trường hợp, nhiệt độ phải dưới 00C.

 

Nhưng trong giá lạnh, da dẻ dù có tốt thế nào thì việc bảo vệ cơ thể và độ ẩm của bạn cũng gặp rủi ro. Theo trang mayoclinic.com, “hạ thân nhiệt thường xảy ra ở nhiệt độ đông lạnh nhưng cũng có thể xảy ra ở nhiệt độ mát mẻ (hơn 40C) nếu một người bị ngấm mưa, đổ mồ hôi hoặc bị ngâm trong nước lạnh.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn Mỹ đã liệt kê ra danh sách những nguy cơ gặp phải hiện tượng hạ thân nhiệt nếu bạn bị ngâm trong nước.

Mọi người có thể tồn tại vô thời hạn ở nhiệt độ nước trên 26,60C.

Vẫn có những người tồn tại trong thời gian lâu hơn hoặc ngắn hơn so với ước tính ở bảng trên. Việc này phụ thuộc vào các yếu tố:

- Sự khác biệt của mỗi người: khả năng bơi lội, tầm vóc cơ thể, sức chịu đựng, phản ứng run rẩy, độ béo, nồng độ cồn

- Các yếu tố như tâm lý, khao khát sống

- Yếu tố bên ngoài như quần áo phụ trợ

Theo Cơ quan thời tiết Mỹ, nhiệt độ dưới mức đông lạnh sẽ khiến da tê cứng. Các chuyên gia nói rằng những khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhát là tay, chân, mũi và tai của bạn. Da tê buốt tới mức cứng lại, nhợt nhạt, lạnh rồi trở nên đỏ au, đau đớn như đang rạn vỡ.

Các triệu chứng của hạ thân nhiệt là run lẩy bẩy kèm theo “umbles” (thuật ngữ chuyên ngành) gồm: đi loạng choạng, lầm bầm, tay chân lóng ngóng, răng lập cập. Mayoclinic còn liệt kê các triệu chứng khác như: nói lắp, hơi thở chậm bất thường, lạnh, da nhợt nhạt, mệt mỏi, thờ ơ hay lãnh đạm. Trong vài trường hợp, hạ thân nhiệt có thể dẫn đến tử vong. Trẻ nhỏ và người cao tuổi là những người dễ bị tổn thương nhất.

Bảo Linh (tin tức witn.com)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news