Tin mới

Công dụng retinol - Thần dược giúp làn da 'hack tuổi' không cần thẩm mỹ

Thứ ba, 12/04/2022, 14:30 (GMT+7)

Công dụng retinol là gì khiến nó được mệnh danh là thành phần chăm sóc da thần kỳ?

Retinol là gì?

Retinol là một dạng vitamin A phù hợp với da. Nó thuộc về một nhóm các dẫn xuất vitamin A có tên retinoid. 

Một số retinoid, trong đó có retinol nồng độ thấp có thể sử dụng mà không cần bác sĩ kê đơn. Những loại khác, chẳng hạn như tretinoin thì mạnh hơn và cần chỉ dẫn của bác sĩ.

Công dụng retinol - Thần dược giúp làn da 'hack tuổi' không cần thẩm mỹ - Ảnh 1

Công dụng retinol

Retinol có rất nhiều Công dụng. Nó có thể  chống lại các tình trạng như mụn trứng cá, làm giảm và điều trị nám, giảm các dấu hiệu lão hóa và tác hại của ánh nắng mặt trời.

Christopher Panzica , một chuyên gia thẩm mỹ đến từ Brentwood, Tennessee, Mỹ giải thích: "Khi bạn già đi, sự thay đổi tế bào da và sản xuất collagen bị chậm lại. Khi bôi tại chỗ, retinol giúp đưa tế bào da của bạn trở lại trạng thái tươi trẻ hơn".

Vậy thì tại sao retinol làm được điều này?  Các chuyên gia cho biết retinol giúp tăng tốc độ luân chuyển tế bào để lỗ chân lông không bị tắc nghẽn, giảm mụn trứng cá. Nó cũng giúp cải thiện kết cấu da, giảm nếp nhăn và khiến da sáng hơn.

Ngoài ra, retinol còn tăng sản xuất collagen trong lớp hạ bị, giúp chống lão hóa. Collagen chính là chất cần thiết để tăng cường độ ẩm và độ đàn hồi của da.

Tác dụng phụ của retinol cần lưu ý

Các loại retinoid mạnh như Retin-A và Accutane có một danh sách dài những tác dụng phụ tiềm ẩn. Người có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị kích ứng nên sử dụng retinol một cách cẩn trọng. Những người dùng retinol lần đầu có thể bị mẩn đỏ, khô da và bong tróc.

Nếu bạn sử dụng retinol quá mạnh hoặc dùng thường xuyên hơn mức cần thiết, bạn có thể bị kích ứng nặng hơn như ngứa, bong tróc da thành mảng. Một số người bị mụn khi sử dụng retinol nhưng rất hiếm.

Công dụng retinol - Thần dược giúp làn da 'hack tuổi' không cần thẩm mỹ - Ảnh 2

Những người không nên dùng retinol

Retinol có thể là chất bổ sung có lợi cho hầu hết các loại da nhưng nó không phải là phương pháp làm đẹp dành cho tất cả mọi người. Các chuyên gia lưu ý những người có tình trạng da nhạy cảm như bệnh rosacea không nên sử dụng loại thuốc này.

Ngoài ra, khi dùng retinol, bạn cần tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp mà không dùng kem chống nắng mạnh. Retinol khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.

Một số retinoid được khuyến cáo không dùng cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

Luôn tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi bắt đầu sử dụng retinol cường độ cao hoặc nếu bạn lo lắng về tác dụng phụ của nó.

Cách sử dụng để phát huy tối đa công dụng retinol

Bạn có thể nghe thấy nhiều lời cảnh báo đáng sợ về retinol nhưng hoàn toàn có thể sử dụng nó một cách an toàn. Hãy nhớ xuất phát thấp, đi chậm thì bạn sẽ thắng trong cuộc chơi này.

Đầu tiên, hãy lựa chọn một loại retinol tốt, có nồng độ thấp. Nếu không tự tin thì bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ.

Bắt đầu bôi retinol lên da vào ban đêm chỉ vài lần một tuần. Sau đó, tăng dần tần suất khi da của bạn thích nghi dần, không bị kích ứng.

Các bước thoa retinol:

- Trước khi thoa retinol hãy làm sạch da bằng tẩy da chết, sữa rửa mặt. 

- Thoa một lượng retinol nhỏ bằng hạt đậu lên vùng da khô, thoa đều, tránh mắt và miệng.

- Tiếp tục thoa serum, kem dưỡng. Vì retinol có thể làm khô da nên hãy chọn loại kem dưỡng ẩm hiệu quả để giúp giữ ẩm da và bảo vệ da.

- Cuối cùng, đừng quên thoa kem chống nắng phổ rộng vào ban ngày.

Nếu bạn đang sử dụng bất cứ phương pháp điều trị mụn nào thì hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu trước khi dùng retinol.

Bạn nên sử dụng chất làm sạch dịu nhẹ và đảm bảo các thành phần bôi lên da kết hợp tốt với nhau. Chẳng hạn như không nên dùng vitamin C và retinol cùng nhau bởi chúng dễ gây kích ứng.

Công dụng retinol - Thần dược giúp làn da 'hack tuổi' không cần thẩm mỹ - Ảnh 3

Thời gian công dụng retinol được phát huy

Retinol không phải một giải pháp khắc phục nhanh chóng. Mặc dù retinoid kê toa có thể có tác dụng trong vài tuần nhưng có thể mất đến 6 tháng để những sản phẩm không kê toa phát huy kết quả tương tự.

Bạn có thể nhận thấy sự khác biệt về tình trạng mụn trứng cá sau 3 tháng, nhưng để tác hại của ánh nắng mặt trời và dấu hiệu lão hóa biến mất thì cần nhiều thời gian hơn.

Dù bạn lo lắng về mụn trứng cá hay sắc tố thì retinol có thể mang lại hiệu quả tuyệt vời. Tuy nhiên, chúng cần thời gian. Bạn không nên chọn sản phẩm mạnh nhất mà hãy bắt đầu với retinol có cường độ thấp, dùng vài lần một tuần. Hãy xây dựng thói quen dùng retinol từ từ để tránh tác dụng phụ và mang lại cho làn da của bạn kết quả tốt nhất có thể.

>> Xem thêm: 4 công dụng tuyệt vời của táo đỏ không phải ai cũng biết

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news