Tin mới

Xuất hiện thêm dịch bệnh mới khiến WHO phải họp khẩn

Thứ bảy, 21/05/2022, 19:28 (GMT+7)

Đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ gần đây ở khu vực châu Âu đã khiến WHO phải họp khẩn.

Mới đây, tờ Guardian dẫn lời ông Hans Kluge, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu về những lo ngại về đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ vào mùa hè, khi các cuộc tụ tập đông đúc, lễ hội diễn ra thường xuyên.

Theo dự đoán của vị chuyên gia này, các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ có thể tăng nhanh trong những tháng tới. Hiện, khắp châu Âu đã xuất hiện với khoảng 100 ca mắc.

Cụ thể, theo báo cáo ở ít nhất 9 nước châu Âu là Bỉ, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Anh nghi ngờ xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ. Ngoài ra, có một số nước còn được ghi nhận là Mỹ, Canada và Australia.

Bệnh đậu mùa khỉ do virus MPXV bùng phát ở Châu Âu. Ảnh AFP.
Bệnh đậu mùa khỉ do virus MPXV bùng phát ở Châu Âu. Ảnh AFP.

Trước tình hình dịch bệnh mới bùng phát, một cuộc họp khẩn bàn về đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ được nhóm Cố vấn Chiến lược và Kỹ thuật về các mối đe dọa truyền nhiễm có khả năng thành dịch và đại dịch (STAG-IH), thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã được tổ chức hôm 20/5.

STAG-IH là nhóm chuyên gia gồm các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới, do Giáo sư David Heymann, Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (Anh) dẫn đầu.

Dù loại virus gây bệnh đậu mùa khỉ với triệu chứng đặc trưng là các mụn mủ nhưng hiếm khi tử vong. Bệnh đậu mùa khỉ hiếm khi lây lan ra ngoài châu Phi, nên loạt ca nhiễm ở châu Âu gần đây đã gây ra lo ngại. Tuy nhiên, các nhà khoa học không đánh giá bệnh đậu mùa khỉ có thể tiến triển như đại dịch Covid-19, do loại virus này không dễ lây lan như nCoV.

Ông Hans Kluge, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu gọi sự lây lan này là “không điển hình”.

“Trừ một số trường hợp thì hầu hết ca bệnh đều không có lịch sử liên quan những khu vực bệnh đậu mùa khỉ lây lan”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Cơ quan y tế Đức gọi đây là đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lớn nhất và lan rộng nhất ở châu Âu từ trước tới nay. Còn giới chức Anh lại cho biết đã tiêm vaccine bệnh đậu mùa thông thường cho một số nhân viên y tế và những người khác có nguy cơ tiếp xúc với virus gây bệnh đậu mùa khỉ.

Lãnh đạo WHO khu vực châu Âu ho biết chưa có vaccine đặc hiệu cho bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng vaccine của bệnh đậu mùa thông thường có thể hiệu quả tới 85% đối với bệnh đậu mùa khỉ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news