Tin mới

Mặc WHO kêu gọi tiêm chủng, 14 quốc gia vẫn nói 'không' với vắc xin AstraZeneca

Thứ ba, 16/03/2021, 11:13 (GMT+7)

Ngày càng có nhiều quốc gia châu Âu đình chỉ sử dụng vắc xin Covid-19 của Oxford/AstraZeneca do sợ thuốc có liên quan đến đông máu.

Hôm nay, Đức trở thành quốc gia thứ 14 đình chỉ tiêm vắc xin sau Hà Lan, Iceland, Iceland, Đan Mạch, Na Uy, Bulgaria, Luxembourg, Estonia, Latvia, Lithuania, Áo, Italy và Thái Lan. Và chỉ một giờ sau, Pháp cho biết họ cũng ngừng triển khai tiêm AstraZeneca trong 24 giờ để điều tra các tuyên bố về đông máu.

Bộ trưởng Y tế Đức cho biết quyết định này được đưa ra như một biện pháp phòng ngừa và theo lời khuyên của cơ quan quản lý vắc xin quốc gia Đức, Viện Paul Ehrlich. Cơ quan này kêu gọi điều tra thêm những người bị đông máu chỉ vài ngày sau khi tiêm vắc xin.

Đến nay đã có 14 quốc gia đình chỉ sử dụng vắc xin của AstraZeneca do quan ngại về nguy cơ đông máu. Ảnh: Internet
Đến nay đã có 14 quốc gia đình chỉ sử dụng vắc xin của AstraZeneca do quan ngại về nguy cơ đông máu. Ảnh: Internet

Cơ quan Thuốc châu Âu (EMA) ngày 10/3 cho biết họ sẽ điều tra một loạt các trường hợp đông máu tại châu Âu. Nhưng sau đó, EMA thúc giục các quốc gia tiếp tục tiêm chủng vì lợi ích chống lại Covid lớn hơn bất cứ nguy cơ tiềm ẩn nào từ vắc xin.

Cơ quan quản lý Dược phẩm Vương quốc Anh MHRA cho biết loại thuốc này an toàn và khuyến khích người dân Anh chấp nhận nó. Bằng chứng về sự đông máu như vậy dường như còn chưa rõ nét và nghiên cứu ở Anh cho thấy vắc xin không có tác động đến khả năng phát triển khuyết khố so với việc không dùng vắc xin.

WHO cũng nhắc lại hướng dẫn của mình đó là vắc xin Oxford/AstraZeneca là an toàn và rủi ro của việc không tiêm thuốc chống Covid-19 cao hơn nhiều so với việc đi tiêm. Việc đình chỉ sẽ tiếp tục gây thêm một lớp hỗn loạn nữa cho đợt triển khai vắc xin chuẩn bị bung ra của EU, từ việc mua vắc xin đầy hỗn loạn cho đến các lãnh đạo như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra những thông tin sai lệch.

Tại châu Âu, lượng vắc xin tiêu thụ thấp đến wmcs các ca nhiễm một lần nữa tăng vọt. Italy hôm nay buộc phải áp lệnh phong tỏa toàn quốc mới để ngăn các bệnh viện quá tải. Pháp phải sử dụng những máy bay Covid đặc biệt để sơ tán bệnh nhân từ Paris đã bị quá tải.

Trong khi đó, tại Đức, đảng CDU của Thủ tướng Angela Merkel đã bị thua trong 2 cuộc bầu cử bang khi dân chúng mất niềm tin vào phản ứng Covid của đất nước.

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news