Tin mới

Covid-19 sắp 'xóa sổ' siêu máy bay lớn nhất thế giới

Thứ năm, 21/05/2020, 11:50 (GMT+7)

Siêu máy bay A380 của Airbus được cho là quá lớn để tồn tại trong nhiều phi đội của các hãng hàng không sau đại dịch Covid-19.

Chiếc máy bay khổng lồ A380 không còn được ưa chuộng sau đại dịch Covid-19. Ảnh: SCMP

Đại dịch khiến các máy bay bị "đắp chiếu" và việc di chuyển bằng đường hàng không gần như bế tắc. Giờ dây, các hãng hàng không đang đưa ra những quyết định chiến lược, có thể nhanh chóng xóa sổ chiếc máy bay thương mại lớn nhất thế giới.

Air France-KLM ngày hôm qua cho biết họ sẽ đặt một khoản tiền trị giá 500 triệu euro (550 triệu USD) từ giai đoạn đầu của phi đội A380 trong khi Emirates, hãng hàng không lớn nhất thế giới cho biết họ đang xem xét việc cho nghỉ hưu 65 chiếc máy bay 2 tầng này.

Nhà phân tích Sash Tusa đến từ Agency Partners nói rằng trong 2-3 năm tới sẽ khó để có tuyến đường bay nào cần đến chiếc máy bay 500 chỗ ngồi. Chiếc máy bay ma mút này là sự đánh cuộc khó khăn cho những hãng hàng không bởi nhu cầu khách hàng sẽ không trở lại như trước cho đến năm 2023 hoặc lâu hơn. Airbus đã ngừng chương trình A380 khi các hãng hàng không tìm cách đơn giản hóa phi đội và nâng cấp hiệu quả nhiên liệu.

Air France sẽ chuyển sang máy bay Airbus 350 và Boeing 787. Họ đã lên kế hoạch thu hồi chi phí trong quý thứ hai. Hãng cho biết động thái để phi đội bay cạnh tranh hơn cũng thúc đẩy việc loại bỏ A380, theo dự kiến sẽ là vào cuối năm 2022. Năm chiếc A380 trong phi đội bay mà Air France sở hữu hoặc cho thuê tài chính, 4 chiếc nữa đang được cho thuê hoạt động.

Việc cho nghỉ hưu sớm diễn ra một thập kỷ sau khi Air France lần đầu tiên bắt đầu vận hành chiếc máy bay này, đánh dấu một cú đánh mang tính biểu tượng bởi mô hình khổng lồ được lắp ráp tại Pháp. Các thành phần như cánh, thân đã được vận chuyển tới bằng sà lan, sau đó đưa thẳng xuống thành phố Toulouse để được ráp lại với nhau.

Airbus dự kiến sẽ chấm dứt việc sản xuất A380 vào năm 2021. Họ sẽ làm thêm 8 máy bay nữa cho Emirates và một chiếc cho ANA của Nhật Bản. Emirates hiện dang tìm cách để hủy 5 chiếc trong đơn hàng đó. Airbus thì đang trì hoãn bởi những chiếc máy bay này đã được lắp ráp.

Emirates có một phi đội gồm 115 chiếc A380 và đã lên kế hoạch vận hành chúng cho đến cuối thập kỷ này. Air France từng tuyên bố vào tháng 7/2019 rằng họ sẽ thay thế phi đội A380 của mình bằng những model động cơ đôi hiệu quả hơn. Airbus từ chối bình luận về việc này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news