Tin mới

Cư dân mạng Việt Nam không còn kém văn minh nhất thế giới

Thứ ba, 02/03/2021, 11:44 (GMT+7)

Trong bảng xếp hạng Chỉ số Văn minh trên mạng (DCI) mới nhất do Microsoft thống kê, Indonesia hiện đang đứng cuối cùng trong số các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam đã thay đổi thứ hạng của mình.

Kể từ năm 2016, cuộc khảo sát đã được thực hiện ở hàng chục quốc gia khắp thế giới để "thúc đẩy các tương tác online an toàn, lành mạnh và tôn trọng hơn giữa mọi người". Đối với lần này, Microsoft đã khảo sát hơn 16.000 thanh thiếu niên và người trưởng thành ở hơn 30 quốc gia. Những người tham gia được hỏi về 21 rủi ro online mà họ gặp phải, được chia làm 4 nhóm: hành vi, giới tính, danh tiếng và cá nhân/xâm phạm. Hệ thống tính điểm nằm trong thang từ 0-100, trong đó điểm thấp hơn tương đương với văn minh trên mạng tốt hơn. Theo nghiên cứu, trên toàn cầu, số người đối mặt với rủi ro trên Internet đã giảm 3% (từ 70% xuống 67%), đảo ngược xu hướng của năm ngoái. 

So với cuộc khảo sát năm ngoái, điểm số của Việt Nam đã giảm từ 78 xuống 72 và là một trong những nước có chỉ số văn minh được cải thiện nhiều nhất thế giới. Theo đánh giá thì nhóm thanh thiếu niên (13-16 tuổi) đóng góp lớn khi có số điểm trung bình là 69. Người trưởng thành có điểm số là 74.

Còn Indonesia đã giảm 8 điểm xuống 76. Sự duy giảm được cho là do người lớn thúc đẩy. Microsoft đã xác định 3 rủi ro trực tuyến lớn nhất mà người Indonesia phải đối mặt đó là các trò lừa đảo, gian lận chiếm 47%, ngôn từ kích động thù địch 27% và phân biệt đối xử là 13%. 48% người được hỏi cho biết những điều này chủ yếu đến từ người lạ. 24% cho biết họ gặp phải những rủi ro kể trên ngay sát thời điểm khảo sát.

Các 'anh hùng bàn phím' của Việt Nam đã không còn kém văn minh nhất thế giới. Ảnh minh họa: Pixabay
Các 'anh hùng bàn phím' của Việt Nam đã không còn kém văn minh nhất thế giới. Ảnh minh họa: Pixabay

Cứ 10 người thì 4 người (tương đương 42%) cho biết văn minh trên mạng được cải thiện trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Nguyên nhân được cho là mọi người giúp đỡ nhau nhiều hơn và có ý thức cộng đồng hơn. Tuy nhiên, 17% trong số họ nói rằng sự văn minh trên mạng tệ đi trong đại dịch bởi ngày càng có nhiều thông tin sai lệch, gây hiểu lầm lan truyền trên mạng, cộng thêm các hành động ích kỷ của con người.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 47% những người được hỏi có tham gia vào các vụ bắt nạt trực tuyến. 19% trong số này là mục tiêu bị bắt nạt. Thế hệ Millennials là thế hệ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bắt nạt 54%, tiếp theo là thế hệ Z với 47%, thế hệ X và thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh ở mức 39% và 18% tương ứng.

Singapore là quốc gia có chỉ số văn minh trực tuyến tốt nhất Đông Nam Á và đứng thứ 3 toàn cầu với 59 điểm. Theo sau là Malaysia với 63 điểm, Thái Lan 69 điểm và Việt Nam 72 điểm.

5 quốc gia hàng đầu thế giới có Chỉ số Văn minh trên mạng tốt nhất là Hà Lan, Anh, Mỹ, Singapore và Đài Loan.

(Theo Coconuts)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news