Tin mới

Cực hiếm: Phát hiện 8 bào thai trong bụng em bé 21 ngày tuổi

Thứ ba, 08/11/2022, 18:20 (GMT+7)

Y học dùng thuật ngữ "thai trong thai" để chỉ trường hợp một bào thai động vật có xương sống dị dạng được bao bọc bên trong cơ thể của người anh hoặc chị/em song sinh của nó.

Trang NDTV của Ấn Độ đưa tin một em bé 21 ngày tuổi được phát hiện có tới 8 bào thai ở trong bụng. Kích thước các bào thai từ 3-5cm và chúng nằm bên trong một khối u ở ổ bụng bác sĩ Md Imran, người thực hiện ca phẫu thuật cho biết. Theo Tạp chí Y Thư viện Y học Quốc gia, nó được gọi bằng thuật ngữ "thai trong thai". Đây là một thực thể hiếm gặp trong đó bào thai động vật có xương sống dị dạng được bao bọc trong cơ thể anh/chị/em song sinh của nó.

"Theo các tài liệu và tạp chí có sẵn đến nay, hầu hết các trường hợp thai trong thai đều báo cáo có một bào thai. Trường hợp có đến 8 bào thai chưa từng được báo cáo ở bất kỳ nơi nào", bác sĩ Imran tuyên bố. Ông nói thêm rằng hiện tượng thai trong thai cực kỳ hiếm và nó chỉ xảy ra với tỷ lệ 1/50.000 ca sinh.

Cực hiếm: Phát hiện 8 bào thai trong bụng em bé 21 ngày tuổi
Cực hiếm: Phát hiện 8 bào thai trong bụng em bé 21 ngày tuổi

Em bé trong trường hợp này sinh ngày 10/10 tại một bệnh viện công ở quận Ramgarh, Jharkhand. Các bác sĩ phát hiện khối u trong bụng và đề nghị bố mẹ cho làm phẫu thuật ngay lập tức bởi bé có thể gặp vấn đề về dạ dày.

"Đứa trẻ nhập viện khi bước sang ngày thứ 21. Trong chẩn đoán ban đầu, khối nang hoặc một chất giống khối u được tìm thấy. Nó nằm bên dưới cơ hoành. Chúng tôi quyết định phẫu thuật cắt bỏ và thực hiện nó vào ngày 1/11. Sau đó, chúng tôi lần lượt phát hiện ra 8 bào thai bên trong", ông nói.

Ca phẫu thuật thành công và tình trạng hiện tại của em bé vẫn bình thường. Bé vẫn tiếp tục được theo dõi và sẽ xuất viện sau một tuần nữa.

Người đứng đầu bệnh viện Rani, Ranchi, bác sĩ Rajesh Singh nói với PTI: "Vì đây là một trường hợp hiếm gặp nên chúng tôi đang chuẩn bị công bố nó trên các tạp chí quốc tế".

(Theo NDTV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bào thai em bé