Tin mới

Cựu binh Australia tiết lộ sự thật gây sốc về chiến tranh Việt Nam

Thứ hai, 13/10/2014, 16:22 (GMT+7)

Một cựu binh từng nắm vị trí chỉ huy trung đội Australia tiết lộ, binh lính nước này đã sát hại những người dân thường ở Núi Đất (nay thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) trong thời gian diễn ra chiến tranh Việt Nam, rồi được yêu cầu dàn dựng hiện trường bằng cách để vũ khí của đối phương trên các thi thể theo yêu cầu của chỉ huy.>> Những bức ảnh chưa từng công bố về chiến tranh Việt Nam >> Những bức hình ám ảnh về chiến tranh Việt Nam của AP

Một cựu binh từng nắm vị trí chỉ huy trung đội Australia tiết lộ, binh lính nước này đã sát hại những người dân thường ở Núi Đất (nay thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) trong thời gian diễn ra chiến tranh Việt Nam, rồi được yêu cầu dàn dựng hiện trường bằng cách để vũ khí của đối phương trên các thi thể theo yêu cầu của chỉ huy.

 

Thông tin gây sốc vừa mới được công bố trên báo chí Australia.  

Trong một bài báo được xuất bản vào ngày 13/10, chỉ huy trung đội Ben Morris nói rằng binh lính Australia tham gia một cuộc phục kích hồi năm 1967 đã bắn lầm dân thường. Cho đến bây giờ, ông vẫn bị ám ảnh bởi những tiếng rên rỉ của phụ nữ và trẻ em nằm lẫn trong các thi thể, sau khi tiếng súng máy của lính Australia ngừng lại.

Sau khi vụ bắn nhầm xảy ra, chỉ huy đại đội là Thiếu tá Peter White đã gợi ý việc đặt vũ khí thu được lên các thi thể để trông họ "giống như các tay súng Việt Cộng".

“Theo quan điểm của tôi, đây là hành động lừa dối và bất hợp pháp" - ông Morris, người sống ở Wollongong, cho biết.

Chỉ huy trung đội Ben Morris đã quyết định tiết lộ sự thật về vụ thảm sát nhầm trong chiến tranh Việt Nam bị che giấu bấy lâu nay

Được biết White từng được trao tặng Huy chương thập tự vì sự can đảm trong năm 1968. Ông này về sau đã thăng chức lên Trung tá, trước khi nghỉ hưu với tư cách tư lệnhTrung đoàn Hoàng gia Australia số 1 ở Townsville.

Peter White qua đời hồi năm 2005. Trước thông tin do Morris công bố,  người em trai Michael đã lên tiếng bênh vực ông này.

"Tôi tin rằng anh mình không thể bỏ qua những hành động như thế, chưa nói tới việc khuyến khích chúng" - ông này tuyên bố với tờ Telegraph của Australia.

Cựu Thủ tướng Australia John Howard cũng lên tiếng bảo vệ White, người từng giữ ghế Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền đối lập của ông từ năm 1987 tới năm 1989. Theo Howard, Peter White là "người danh dự và liêm chính". Ông cũng chất vấn vì sao phải mất tới 47 năm người ta mới đưa ra cáo buộc chống White.

Binh sĩ Australia được đưa tới Núi Đất 

Quyết định đưa toàn bộ sự thật ra ánh sáng của Morris chỉ đến sau khi phỏng vấn các thành viên còn sống sót trong đội phục kích gồm 15 người để phục vụ việc làm luận văn tiến sĩ ở Đại học Wollongong. Câu chuyện của họ đã được xuất bản trên tạp chí Oral History of Australia vào ngày 13/10.

Theo tiết lộ của những cựu binh này, trong thời gian diễn ra chiến tranh Việt Nam, căn cứ của lực lượng Australia đóng ở Núi Đất có 1 khu vực đệm rộng 4km bao quanh. Phía Australia đã rải tờ rơi và thông báo với giới lãnh đạo địa phương về việc khu vực này cấm dân thường lui tới.

Đêm 22/10/1967, Morris và 15 tay súng từ Trung đội 2, Đại đội Alpha, Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Hoàng gia Australia, đã lập một điểm phục kích nằm khoảng 1 km trong vùng đệm. Ông nói rằng nhóm có một số "tiếp xúc" với lính đối phương và đã sẵn sàng chiến đấu.

Đầu buổi sáng ngày hôm sau, một nhóm dân thường đi hái măng đã vô tình bước vào điểm phục kích. Một trong số đó rút một vật thể khá dài ra và vẫy nó về phía những người lính.

"Tôi còn nhớ rõ cây gậy đó. Tôi tưởng đó là một khẩu súng trường" - một người lính kể với ông.

Lần đó, xạ thủ súng máy thường tham gia tuần tra đang được nghỉ phép. Người lính thế chỗ anh này đã lập tức nổ súng vào những người hái măng.

"Một khi tiếng súng vang lên, mọi người đều bắn. Tất cả những gì họ cần là một người kéo cò" - một người lính khác nhớ lại.

Màn nổ súng kéo dài chỉ 30 giây, nhưng 4 người dân thường đã bị bắn chết ngay. 6 người khác bị thương, nằm rên rỉ trước mắt những người lính. Morris đã yêu cầu binh lính ngừng bắn sau khi nhận ra họ bắn vào dân thường, gồm phụ nữ và trẻ em. Thi thể của nạn nhân thứ 5, một cậu bé đã chạy khỏi vụ nổ súng, chỉ được tìm thấy trong ngày tiếp theo. Các thi thể sau đó được trực thăng mang đi. Có tin đồn rằng những thi thể này đã bị vứt xuống biển.

Các binh sĩ thuộc Trung đội 2 

Morris cũng nói rằng việc đặt vũ khí lên thi thể thường dân là chuyện thường diễn ra và Thiếu tá White muốn cải thiện tỷ lệ thành công của đại đội thông qua việc tăng cường đếm xác.

“Tôi đã viết một báo cáo với nội dung có liên quan tới (việc cài cắm) vũ khí của đối phương. Nhưng sau đó tôi lại nhận được lệnh phải ký vào một báo cáo khác trong đó các dòng viết về điều này bị xóa bỏ" - Morris nói. Theo ông, đây là khởi đầu của một hoạt động che đậy sự thật kéo dài, đã khiến sự kiện bị xóa bỏ khỏi lịch sử chính thức của Trung đoàn Hoàng gia Australia.

Việc che đậy thông tin đã khiến nhiều người lính bị sang chấn tâm lý. Morris cho biết người lính nổ phát súng đầu tiên đã chết mà chưa từng kể lại sự việc cho vợ ông nghe. Nhưng người vợ vẫn biết hết chuyện, bởi trong những cơn ác mộng, ông vẫn thường nói mê về sự kiện thảm sát nhầm năm đó.

Một người lính khác kể với ông việc bản thân luôn dằn vặt do đã bắn chết 2 thiếu nữ trong đoàn người hái măng. Đây là người duy nhất trong nhóm phục kích cầm súng trường AR-15. Ông này nói rằng một trong số 2 thiếu nữ đã trúng 1 viên đạn vào đầu. Viên đạn để lại một điểm đen rất nhỏ. Nếu thiếu nữ này bị trúng đạn 7,62mm của súng máy, phía sau đầu cô bé hẳn đã có một cái lỗ lớn. Tuy nhiên phía sau chẳng có gì. Thiếu nữ thứ 2 bị bắn trúng ngực và cũng có 1 vết đạn rất nhỏ ở ngực.

Đồ họa về vụ thảm sát ở Núi Đất (Nguồn: Telegraph)

Thông tin do Morris tiết lộ ngay lập tức đã gây sự chú ý lớn ở Australia.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện cáo buộc quân đội Australia đã đặt vũ khí đối phương ở cạnh xác dân thường để trốn tránh trách nhiệm và nâng cao thành tích. Cựu Phó Thủ tướng Australia Jim Cairns, người phản đối mạnh chiến tranh Việt Nam, từng tuyên bố vào năm 1976 rằng 27 dân thường Việt Nam đã bị giết trong cuộc chiến và bị "phù phép" để trở thành các tay súng đối phương. Bộ trưởng Quốc phòng Australia khi đó là Jim Killen hứa mở cuộc điều tra, nhưng việc này đã không bao giờ thành hiện thực.

 

Yên Yên (Nguồn: Daily Telegraph)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news