Tin mới

Cựu phó Chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên bị điều tra tham nhũng, có liên quan đến hổ lớn Chu Vĩnh Khang

Thứ hai, 11/04/2016, 14:29 (GMT+7)

Trang web Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo, nguyên phó chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên-ông Lý Thành Vân đã vi phạm kỉ luật nghiêm trọng, hiện nay sẽ tiếp nhận điều tra.

Trang web Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo, nguyên phó chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên-ông Lý Thành Vân đã vi phạm kỉ luật nghiêm trọng, hiện nay sẽ tiếp nhận điều tra.

Năm năm trước, ông Lý Thành Vân đã bị buộc từ chức do có liên quan đến tội phạm kinh doanh cấp độ một, nhưng sau đó ông được bổ nhiệm vào một chức vụ mới. Kinh nghiệm đặc biệt khi Lý Thành Vân cải tử hoàn sinh đã khiến dư luận vô cùng kinh ngạc. Rốt cuộc Lý Thành Vân đã dựa hơi ai để tiếp tục leo lên vị trí này?

Lý Thành Vân khi đang đảm nhiệm chức vụ phó tỉnh trưởng, chuyên phụ trách các công việc như công nghiệp, kỹ thuật, công nghệ thông tin, quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp vừa và nhỏ…. Điều đáng quan tâm nhất là, trong phạm vi quyền hạn của ông này, còn phục trách nhiều vấn đề liên quan đến dầu mỏ. Như mọi người đều biết, “hổ lớn” Chu Vĩnh Khang có một mạng lưới “quan tham” dày đặc có liên quan đến dầu mỏ, hơn nữa Chu Vĩnh Khang cũng có mối quan hệ mật thiết.

Cựu phó Chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên bị điều tra do nghi ngờ tham nhũng. Ảnh: Duowei

Khi Lý Thành Vân bị buộc từ chức, khi nhiều người cho rằng con đường công danh sự nghiệp của ông này đã đi đến hồi kết, Lý Thành Vân bỗng dưng “tái xuất”, đảm nhiệm chức danh tổ phó tổ công tác lãnh đạo công nghiệp hóa hiện đại hóa tỉnh Tứ Xuyên, phó chủ nhiệm ban tham vấn Chính sách tỉnh Tứ Xuyên cho đến khi tiếp nhận điều tra lần này.  Ông này một thời đã được coi như một trong những quan chức “hạ cánh mềm” thành công.

Chu Vĩnh Khang đã từng đảm nhận chức danh bỉ thư tỉnh Tứ Xuyên trong giai đoạn 1999-2002. Tháng 5/2000, Lý Thành Vân được thăng chức trở thành phó chủ tịch Ủy ban kinh tế thương mại tỉnh Tứ Xuyên, Tháng 1/2001, Lý Thành Vân đảm nhiệ chức danh Chủ tịch thành phố Đức Dương, tỉnh Tứ Xuyên. Việc Lý Thành Vân thăng chức nhanh chóng như vậy, chắc chắn có liên quan mật thiết đến hổ lớn Chu Vĩnh Khang.

Đức Giang là thành phố công nghiệp lớn thứ hai Tứ Xuyên, cũng là thành phố đứng đầu Trung Quốc về sản xuất thiết bị, công nghiệp hóa. 60% các sản phẩm điện hạt nhân, 40% các đơn vị thủy điện, hơn 30% các đơn vị nhiệt điện và tua bin, 50% thiết bị đúc, rèn được sản xuất tại thành phố này. Nhiều năm liền, sản lượng cung cấp thiết bị phát điện liên tục đứng đầu thế giới, số lượng các giàn khoan dầu mỏ đứng đầu Trung Quốc.

Điều đáng chú ý là, sau 3 tháng kể từ khi Lý Thành Vân giữ chức vụ phó tỉnh trưởng Tứ Xuyên liền xảy ra một trận động đất mạnh ( xảy ra hôm 12/5 mạnh 7,8 độ Richter, khiến hơn 250.000 người thiệt mạng). Đến tháng 9/2011, Lý Thành Vân bị cắt chức phó chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên do vi phạm kỷ luật, nhưng từ chối đưa ra thông tin chi tiết về việc ông vi phạm kỷ luật nào.

Khi Lý Thành Vân bị miễn nhiệm, Chu Vĩnh Khang vẫn đang ở ‘đỉnh cao” của quyền lực, ba năm sau đó “hổ lớn” này mới tiếp nhận điều tra. Khi Chu Vĩnh Khang vẫn đang trong thời kì huy hoàng, hoàn toàn có thể quyết định sự sống cái chết của ‘đàn em” Lý Thành Vân. Hiện nay, tuy chưa công bố liệu Lý Thành Vân có liên quan đến vụ án của Chu Vĩnh Khang hay không, nhưng nếu phân tích từ mối liên hệ giữa Lý Thành Vân khi đảm nhiệm chức vụ phó Chủ tịch tỉnh với hệ thống dầu mỏ, có thể thấy, mối quan hệ giữa Lý Thành Vân và Chu Vĩnh Khang hoàn toàn không tầm thường.

Sau Đại hội Đảng lần thứ 18 kết thúc, cuộc chiến chống tham nhũng đang được đẩy lên cao trào, số lượng quan chức bị điều tra nhiều không đếm nổi, tuy nhiên đây cũng mới chỉ là một con số nhỏ trong nhiều “hổ” đang chờ bị bắt. Theo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tình hình tham nhũng “Số lượng không giảm, tiếp tấu không thay đổi”. Chính phủ sẽ thắt chặt công tác điều tra, để những việc “cải từ hoàn sinh” như Lý Thành Vân sẽ sớm được phát hiện, sẽ nhiều thành phần tham nhũng sẽ tiếp tục bị điều tra.

Nghiêm Thu (Duowei)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news