Tin mới

Cựu Tổng thống Ukraine cáo buộc CIA đứng sau cuộc đàn áp người biểu tình

Thứ ba, 15/04/2014, 09:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich đã lên tiếng cáo buộc Giám đốc CIA John Brennan là người ra lệnh tiến hành đàn áp các nhà hoạt động ủng hộ của Nga ở phía Đông đất nước.

(Tinmoi.vn) Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich đã lên tiếng cáo buộc Giám đốc CIA John Brennan là người ra lệnh tiến hành đàn áp các nhà hoạt động ủng hộ của Nga ở phía Đông đất nước.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia Nga hôm 13/4, cựu Tổng thống Yanukovich, người đã đến miền Nam nước Nga sau khi bị lật đổ tại Ukraine hồi tháng 2, cho rằng Giám đốc CIA Brennan là người đứng sau việc áp dụng vũ khí và gây đổ máu trong cuộc nổi dậy của những người biểu tình thân Nga ở phía Đông đất nước. 

Cựu Tổng thống Ukraine cáo buộc CIA đứng sau cuộc đàn áp người biểu tình

Cựu Tổng thống Yanukovich cho rằng Giám đốc CIA Brennan là người đứng sau việc đàn áp những người biểu tình thân Nga

"Mỹ phải chịu phần trách nhiệm cho việc khởi đầu một cuộc chiến tranh dân sự ở Ukraine, không chỉ thông qua ảnh hưởng ngoại giao mà còn sử dụng cả lực lượng an ninh, không chỉ can thiệp mà còn đưa ra các mệnh lệnh", chính trị gia người Ukraine cho biết.

Hôm 14/4, Aleksandr Yakimenko, người từng đứng đầu Cơ quan An ninh của Ukraine (SBU) trong thời kỳ Tổng thống Yanukovich đã xác nhận rằng người kế nhiệm ông, Valentin Nalivaychenko, là một điệp viên hai mang làm việc cho CIA .

Cùng ngày, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney đã xác nhận rằng Giám đốc CIA John Brennan đã đến thăm thủ đô Kiev và gặp gỡ quan chức cấp cao Ukraine vào cuối tuần qua.

Trước đó, CIA đã bác bỏ những lời cáo buộc của cựu Tổng thống Yanukovych nhưng không tiết lộ liệu lãnh đạo của họ có thực sự đến Kiev hay không.

Tuy nhiên, hôm qua (14/4), phát ngôn viên Nhà Trắng đã lên tiếng xác nhận Giám đốc CIA John Brennan đã có mặt tại thủ đô Kiev cuối tuần qua như một phần trong lộ trình thăm châu Âu của ông.

Cựu Tổng thống Ukraine cáo buộc CIA đứng sau cuộc đàn áp người biểu tình

Nhà Trắng xác nhận Giám đốc CIA John Brennan đã đến thăm thủ đô Kiev và gặp gỡ quan chức cấp cao Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã yêu cầu phía Mỹ đưa ra một lời giải thích về bản chất của chuyến thăm này.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney đưa ra lời giải thích rằng chuyến thăm cấp cao của một quan chức tình báo đến Ukraine nhằm mục đích tăng cường, bồi đắp mối quan hệ hợp tác an ninh cùng có lợi của Mỹ - Nga đang trên đà trở lại thời kì chiến tranh lạnh. 

Nhà Trắng cũng nhấn mạnh việc Giám đốc CIA đến thăm Kiev cũng giống như việc các quan chức tình báo Mỹ và Nga đã có nhiều cuộc gặp gỡ trong những năm qua và không có gì để nghi ngờ về chuyến đi này của ông Brennan.

Để đối phó với những người biểu tình thân Nga ở phía Đông, quyền Tổng thống Ukraine Aleksandr Turchinov đã ra thông báo "một hoạt động chống khủng bố" sẽ được thực hiện đối với những người biểu tình nói tiếng Nga có vũ trang, những người đã chiếm đóng tòa nhà chính phủ ở phía Đông đất nước.

Đã xảy ra nổ súng trong cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh ở thành phố Slavyansk khiến ít nhất một người lính Ukraine thiệt mạng.

Tổng thống Turchinov nhấn mạnh rằng Cơ quan An ninh Nga đứng sau "giật dây" những cuộc biểu tình ở phía Đông và Moscow đang lặp lại "kịch bản Crimean" nhằm dẫn đến những cuộc ly khai của vùng lãnh thổ phía Đông Ukraine.

Ông cũng đã yêu cầu sự can thiệp của Liên Hợp Quốc trong khu vực.

 

Yên Yên (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news