Tin mới

Ukraine ra tối hậu thư, chuẩn bị chống nổi dậy tổng lực

Thứ hai, 14/04/2014, 15:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong khi ra tối hậu thư cho nhóm người ủng hộ ly khai thân Nga\nđã chiếm giữ các tòa nhà chính phủ ở miền Đông Ukraine, Kiev đang tiến\nhành huy động lực lượng và triển khai nhiệm vụ chống lại các cuộc biểu\ntình toàn diện.

(Tinmoi.vn) Trong khi ra tối hậu thư cho nhóm người ủng hộ ly khai thân Nga đã chiếm giữ các tòa nhà chính phủ ở miền Đông Ukraine, Kiev đang tiến hành huy động lực lượng và triển khai nhiệm vụ chống lại các cuộc biểu tình toàn diện.

Ukraine ra tối hậu thư, chuẩn bị chống nổi dậy tổng lực

Thứ 7 (12/4), những người ủng hộ ly khai thân Nga chiếm đóng trụ sở cảnh sát Slovyansk ở miền đông Ukraine.

Kiev đã huy động quân đội ở miền đông của đất nước đồng thời thông báo triển khai nhiệm vụ chống nổi dậy một cách toàn diện để loại bỏ lực lượng họ gọi là “đội quân khủng bố có vũ trang” – chỉ nhóm người thân Nga đang tiếp tục đánh chiếm các tòa nhà chính phủ bất chấp Ukraine đưa ra tối hậu thư yêu cầu đầu hàng.

Những người theo Chính sách ly khai Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công hàng loạt ở khắp miền đông Ukraine hôm Chủ nhật (13/4), chiếm giữ các tòa nhà chính phủ và trụ sở quân đội ở một số thị trấn.

Ít nhất một quan chức an ninh Ukraine đã bị giết trong nỗ lực giành lại trụ sở cảnh sát ở thành phố Slovyansk.

Giận dữ trước cái chết của một sĩ quan an ninh ở điểm nóng Sloviansk, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchinov ra tối hậu thư. Theo đó, người biểu tình phải hạ vũ khí trước 6g GMT (13g Hà Nội), nếu không sẽ phải đối mặt với chiến dịch tổng lực và toàn diện của lực lượng an ninh.

Cùng ngày, một hội nghị khẩn cấp của Ủy ban An ninh Liên hợp quốc đã diễn ra giữa bối cảnh khủng hoảng leo thang tại Ukraine dấy lên hàng loạt những lời cáo buộc và chỉ trích.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố những động thái này làm người ta nhớ lại “những sự việc tương tự đã xảy ra ở bán đảo Crimea trước khi sáp nhập vào Nga hồi cuối tháng Hai vừa rồi”, làm sáng tỏ hơn những bằng chứng cho thấy sự can thiệp của Nga vào cuộc khủng hoảng, như là các cuộc tấn công có tổ chức cao, các thiết bị quân sự Nga không rõ ràng đã được sử dụng.

Trong khi đó, Moscow phủ nhận có liên quan đến các cuộc tấn công này. Đại sứ của Nga Vitaly Churkin trong cuộc họp của Ủy ban An ninh LHQ đã chỉ trích “chính quyền tự phong” của Kiev gồm cả các phần tử cực đoan, và kêu gọi ngừng các cuộc tấn công chống lại “chính người dân nước mình.”

Nga được cho là đang có 40.000 quân lính sẵn sàng nhận nhiệm vụ dọc theo biên giới với Ukraine và từng cảnh báo không chống lại những người biểu tình chiếm đóng các tòa nhà của chính quyền.

Thủ tướng của Hà Lan, Donald Tusk cho biết Ukraine không có lựa chọn nào khác là phải đáp trả bằng vũ lực.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine hôm Chủ nhật (13/4), đã tuyên bố bằng chứng và các lời khai của nhân chứng về sự can thiệp của Nga trong “các cuộc nổi dậy của những người theo chính sách ly khai” sẽ được đưa ra vào ngày 17/4 tại Geneva. Ngày 22/4, Phó Tổng thống Mỹ Joe  Biden sẽ đến Ukraine để thể hiện sự ủng hộ của Mỹ và thảo luận về các vấn đề an ninh.

W.2 (Theo Time)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news