Tin mới

Đà Nẵng áp dụng cách ly y tế 21 ngày có thu phí đối với người đi đến, trở về từ vùng dịch

Thứ sáu, 28/05/2021, 09:56 (GMT+7)

Để giảm nguy cơ bùng dịch Covid-19, UBND TP Đà Nẵng sẽ cách ly 21 ngày, yêu cầu tự trả tiền ăn đối với người đi, đến, trở về đối với các địa phương có dịch.

Ngày 27/5, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành công văn số 3244/UBND-SYT về việc tiếp tục công tác phòng, chống dịch đối với người hoàn thành cách ly tập trung, bệnh nhân khỏi Covid-19 và các trường hợp nguy cơ.

Ngày 27/5, thành phố Đà Nẵng ghi nhận thêm 1 ca mắc COVID-19 mới, là F1 đã cách ly tập trung từ ngày 11/5. Ảnh minh hoạ
Ngày 27/5, thành phố Đà Nẵng ghi nhận thêm 1 ca mắc COVID-19 mới, là F1 đã cách ly tập trung từ ngày 11/5. Ảnh minh hoạ

Theo đó, TP sẽ áp dụng biện pháp thực hiện cách ly y tế tập trung (tại Ký túc xá Phía Tây thành phố) đủ 21 ngày đối với các trường hợp:

- Người có tiếp xúc trực tiếp với F0; người từng đến, về từ các ổ dịch (thôn, xóm, đội/ tổ dân phố/ ấp/khóm/đơn vị… có ghi nhận ca bệnh COVID-19) trong vòng 28 ngày tính từ ngày ca bệnh cuối cùng của ổ dịch được ghi nhận

- Người từng đến, về từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương/khu vực đang phong tỏa trên cả nước.

Đà Nẵng quy định người đến, trở về từ vùng có dịch phải cách ly 21 ngày tại Khu Ký túc xá phía Tây. Ảnh: CDC Đà Nẵng
Đà Nẵng quy định người đến, trở về từ vùng có dịch phải cách ly 21 ngày tại Khu Ký túc xá phía Tây. Ảnh: CDC Đà Nẵng

Đồng thời, Đà Nẵng cũng sẽ thực hiện cách ly y tế tại nhà đủ 21 ngày đối với các trường hợp: Người từng đến, về từ các xã, phường trên cả nước có ghi nhận trường hợp mắc do lây lan tại cộng đồng trong vòng 14 ngày tính từ ngày ca bệnh cuối cùng được ghi nhận.

Người từng đi qua các địa điểm trong khoảng thời gian Bộ Y tế thông báo khẩn (nhưng không phải là trường hợp F1 và không nằm trong vùng phong tỏa, giãn cách); người có tiếp xúc trong vòng 2 mét với ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ trong khoảng thời gian từ 3 ngày đến 5 ngày trước khi khởi phát của ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ; người đi trên cùng máy bay, tàu hoả, xe khách… nhưng không ngồi cùng hàng và trước sau hai hàng ghế với ca bệnh; người có đến khu vực, địa điểm liên quan đến ca bệnh nhưng không tiếp xúc vòng 2 mét với ca bệnh.

Tất cả những trường hợp trên đều được xét nghiệm SARS-CoV-2 tổng cộng 4 lần (khi bắt đầu cách ly và các ngày thứ 7, thứ 14 và thứ 20).

Đối với BN COVID-19 đã đủ điều kiện xuất viện theo các quy định của Bộ Y tế. Trường hợp BN điều trị tại thành phố Đà Nẵng và sống tại TP, sau khi xuất viện cần tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. Cơ sở điều trị thông báo, bàn giao cho địa phương. Địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra điều kiện cách ly tại nhà theo quy định và bố trí nơi cách ly đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch nếu nơi lưu trú không đảm bảo các điều kiện cách ly.

Với trường hợp BN điều trị tại TP Đà Nẵng và sống tại địa phương khác, sau khi xuất viện cần sử dụng phương tiện vận chuyển an toàn theo quy định để di chuyển về địa phương. Cơ quan điều trị thông báo cho cơ quan y tế địa phương nơi lưu trú để phối hợp tiếp nhận, cách ly, quản lý, giám sát sức khỏe.

Trường hợp chưa có các hướng dẫn của Bộ Y tế về việc vận chuyển, bàn giao, tiếp nhận BN ra viện, người bệnh xuất viện sử dụng xe cấp cứu để vận chuyển hoặc tiếp tục thực hiện cách ly 14 ngày tại cơ sở y tế; chi phí sử dụng xe cấp cứu, cách ly tại cơ sở y tế do người bệnh tự chi trả theo quy định hiện hành.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news