Tin mới

Đài Loan đề xuất sáng kiến hòa bình trên Biển Đông

Thứ ba, 26/05/2015, 14:01 (GMT+7)

Đài Loan (lãnh thổ của Trung Quốc) hôm nay đã đề xuất một sáng kiến hòa bình để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, giúp làm giảm căng thẳng giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng và Mỹ.

Đài Loan (lãnh thổ của Trung Quốc) hôm nay đã đề xuất một sáng kiến hòa bình để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, giúp làm giảm căng thẳng giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng và Mỹ.

Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu đề xuất sáng kiến hòa bình trên Biển Đông

Theo tin tức từ Reuters, sáng kiến hòa bình Biển Đông được Tổng thống Mã Anh Cửu tuyên bố khi kêu gọi các bên tranh chấp tạm gác lại những bất đồng để tiến hành đàm phán chia sẻ các nguồn tài nguyên.

Kế hoạch của ông Mã tương tự với một đề xuất năm 2012 đối với biển Hoa Đông, cho phép cả Đài Loan và Nhật Bản cùng đánh bắt cá tại vùng biển tranh chấp.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy kế hoạch này được phía Trung Quốc chấp nhận. Bắc Kinh đã đi đòi chủ quyền đối với hầu hết vùng Biển Đông và từ chối những nỗ lực tiến hành đàm phán đa phương trước đây.

Cho đến nay, Đài Loan đóng vai trò hạn chế trong tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước láng giềng ở Biển Đông. Khu vực này có trị giá tàu thuyền thương mại mỗi năm đạt 5 tỷ USD.

Ngày hôm qua, Trung Quốc cho biết họ sẽ nộp đơn khiếu nại việc Mỹ đưa máy bay do thám đến vùng không phận mà Bắc Kinh xây đảo trái phép, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Nhận xét của ông Mã Anh Cửu được đưa ra tại một hội nghị luật pháp quốc tế ở Đài Bắc. Đây là bình luận công khai nhất của Đài Loan kể từ khi đồng minh lớn nhất của họ, Mỹ, tỏ ra quan ngại về tốc độ và diện tích cải tạo đảo ngày càng lớn của Trung Quốc tại khu vực này.

"Chúng tôi yêu cầu tự do hàng hải và hàng không được tôn trọng tại Biển Đông trước khi một cuộc xung đột lớn nổ ra", ông Mã kêu gọi một giải pháp hòa bình.

Đài Loan thường duy trì cách tiếp cận thận trọng trước vấn đề Biển Đông.

"Tôi tin rằng phía đại lục hiểu được tinh thần và nguyên tắc của sáng kiến hòa bình trên Biển Đông của chúng tôi", Ngoại trưởng Đài Loan David Lin nói với các phóng viên sau bài phát biểu của Tổng thống Mã Anh Cửu.

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mã Anh Cửu