Tin mới

Đài Loan điều tàu phi pháp ra đảo Ba Bình, phản đối phán quyết PCA

Thứ hai, 18/07/2016, 09:37 (GMT+7)

Hôm 16/7, Đài Loan vừa điều thêm một tàu tuần tra 1.000 tấn phi pháp tiến ra đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây được coi là hành động nhằm phản đối phán quyết của Tòa trọng tài Quốc tế có liên quan đến đảo này.

Hôm 16/7, Đài Loan vừa điều thêm một tàu tuần tra 1.000 tấn phi pháp tiến ra đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây được coi là hành động nhằm phản đối phán quyết của Tòa trọng tài Quốc tế có liên quan đến đảo này.

Báo China Times của Đài Loan hôm qua 17/7 đưa tin, Cục bảo vệ bờ biển Đài Loan sáng hôm 16/7 đã điều thêm tàu tuần tra Đài Đông CG-133 tới đảo Ba Bình để "tăng cường hoạt động tuần tra".

Hành động này của Đài Loan là thái độ phản đối phán quyết từ Tòa trọng tài về "đường chín đoạn-đường lưỡi bò". Tàu tuần tra này đã xuất phát từ cảng Hoa Liên tới đồn trú trái phép tại đảo Ba Bình.

Tàu Đài Đông CG-133 dài 87,6m, rộng 12,8m, được chế tạo bằng thép và hợp kim nhôm với vận tốc 24 hải lý/giờ. CG-133 được trang bị 20 súng cối, một súng máy T75 cùng hệ thống vòi rồng có thể bắn xa tới trên 100m.

Cảnh sát Đài Loan từ chối thông báo thời hạn hoạt động của tàu Đài Đông. Cơ quan phòng vệ Đài Loan cũng phủ nhận thông tin tàu này được triển khai nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm đảo "trái phép" của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn có thể diễn ra vào tuần tới.

Hai nhà lãnh đạo tiền nhiệm của Đài Loan là ông Trần Thủy Biển và Mã Anh Cửu đều đã có chuyến đi trái phép đến đảo Ba Bình, nhưng đều được thực hiện vào năm cuối của nhiệm kỳ (2008 và 2016).

Tàu tuần tra Đài Đông 1.000 tấn của Đài Loan. Ảnh: Cgq.gov.tw

Trước đó, hôm 13/7, Đài Loan đã điều động một tàu chiến để thực hiện cuộc tuần tra trái phép quanh đảo Ba Bình. Hành động diễn ra ngay sau khi Tòa Trọng tài Quốc tế PCA ra phán quyết hôm 12/7 rằng đảo Ba Bình "thực chất chỉ là một bãi đá, nên nó không được hưởng vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý xung quanh".

Người phát ngôn văn phòng Đài Loan-ông Alex Huang tuyên bố, phán quyết trên không có tính ràng buộc pháp lý và sẽ không ảnh hưởng đến lợi ích của hòn đảo. Ông Huang cho biết, Đài Loan ủng hộ giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán đa phương, đồng thời khẳng định Đài Loan có thể sẽ tiếp tục điều thêm tài ra Ba Bình.

Đài Loan được biết đã chiếm giữ trái phép đảo Ba Bình. Đây là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ba Bình nằm cách đảo Đài Loan khoảng 1.600 km, có diện tích gần 0,5 km2.

Đài Loan hiện có một cơ sở y tế với 10 giường trên Ba Bình, cùng một ngọn hải đăng và một trạm cứu trợ phục vụ hoạt động đánh bắt.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news