Tin mới

Đài Loan “nóng mặt” khi Trung Quốc lập 4 đường bay sát lãnh thổ

Thứ tư, 14/01/2015, 09:16 (GMT+7)

Đài Loan đã kịch liệt chỉ trích thông báo của các nhà chức trách Trung Quốc đại lục về việc thành lập 4 đường bay mới gần lãnh thổ hòn đảo. Đài Bắc nói rằng những đường bay này có thể gây nguy hiểm cho các máy bay của mình.

Đài Loan đã kịch liệt chỉ trích thông báo của các nhà chức trách Trung Quốc đại lục về việc thành lập 4 đường bay mới gần lãnh thổ hòn đảo. Đài Bắc nói rằng những đường bay này có thể gây nguy hiểm cho các máy bay của mình.

 

Một ngôi làng 200 tuổi trên đảo Matsu do Đài Loan kiểm soát

Bắc Kinh quyết định bắt đầu vận hành những tuyến đòng này vào tháng 3 mà không được sự đồng ý của Đài Bắc. Theo Jean Shen, tổng giám đốc cơ quan Quản lý Hàng không Dân dụng Đài Loan thì đây được xem là động thái vi phạm thông lệ hàng không quốc tế.

Một trong những tuyến đường này chạy gần đường bay bắc nam ở giữa eo biển Đài Loan và chỉ nằm dưới không phận đài loan 8 km. 3 tuyến đường còn lại từ đại lục hướng về phía đông, nối tới đường bay bắc nam.

Những đường bay mới này sẽ gây trở ngại cho các chuyến bay của Đài Loan tới đảo Quemoy và Matsu dưới sự kiểm soát của Đài Loan ở ngoài khơi phía đông đại lục, Shen cho biết.

Các hãng hàng không Đài Loan hiện đang vận hành khoảng 56 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày tới các đảo này (đại lục gọi là Kinmen và Mazu).

Shen cho biết, theo quy định hàng không quốc tế, các khu vực lân cận phải được tư vấn về đường bay và nhận được sự đồng ý thì mới được mở thêm đường mới.

 

Bắc Kinh đã đề cập tới các tuyến đường bay mới trong các cuộc đàm phán với Đài Bắc hồi năm ngoái nhưng đã tự ý thực hiện mà chưa nhận được sự chấp thuận. Trung Quốc chỉ thông báo cho các nhà chức trách Đài Loan rằng những đường bay mới này sẽ đi vào hoạt động vào ngày 5/3.

 

“Về điều này, chúng tôi thấy đại lục đã có bước đi không thể chấp nhận được”, ông Shen nói.

Đài Loan tuyên bố muốn đàm phán thêm đại lục bởi họ quan ngại về an toàn bay nhưng lực lượng không quân của hòn đảo này cho biết những tuyến đường bay mới sẽ không thể ngăn họ đưa máy bay phản lực tới nếu máy bay của Trung Quốc lạc vào không phận của họ.

“Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ tăng cừng khả năng phòng không tới mức thích hợp để giải quyết bất cứ sự cố phát sinh nào”, Bộ quốc phòng Đài Loan tuyên bố.

George Tsai Wei, một giáo sư khoa học chính trị tại ĐH Văn hóa Trung Quốc ở Đài Bắc cho biết ông không nghĩ rằng các cuộc tranh cãi này sẽ dẫn tới xung đột nghiêm trọng giữa 2 bên.

“Những gì Đài Loan hy vọng đó là có thể tiếp tục đàm phán với đại lục để an toàn bay giữa 2 bên có thể được bảo vệ và an ninh của Đài Loan có thể được đảm bảo”, ông nói.

Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) ủng hộ độc lập của Đài Loan thì cho rằng kế hoạch của đại lục sẽ chỉ gây ra những bất bình trong công chúng Đài Loan.

DPP yêu cầu chính phủ của Tổng thống Mã Anh Cửu kháng nghị với các quan chức cơ quan hàng không dân dụng phản đối lại động thái này của đại lục.

Bắc Kinh hôm qua cho biết các tuyến đường bay mới được thiết kế để giúp giải quyết sự quá tải đường không trên bầu trời nước này.

Bảo Linh (tin tức SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news