Tin mới

Đại sứ Trung Quốc: 'Không thể đổ lỗi cho chúng tôi khi số ca mắc ngày một tăng'

Thứ hai, 13/04/2020, 17:17 (GMT+7)

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ đã bác bỏ tuyên bố nói Bắc Kinh che giấu số lượng ca nhiễm và tử vong của Covid-19.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: The Star

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Ian Bremmer trong chương trình Gzero World, Đại sứ Thôi Thiên Khải nói rằng hàng triệu người được cho là đã rời Vũ Hán trước khi thành phố bị phong tỏa ngày 23/1 thực chất vẫn còn ở lại Trung Quốc chứ không phải đi khắp nơi và lây lan Covid-19. Ông Thôi nói rằng Trung Quốc có một số dân khổng lồ, là một nước lớn, Bắc Kinh không thể che giấu các ca nhiễm. "Nếu bạn có bệnh nhân, họ là bệnh nhân. Nếu bạn có người nhiễm, họ là người nhiễm, làm thế nào để giấu họ?", ông Thôi đặt câu hỏi.

Đối với những cá nhân, tổ chức cáo buộc Trung Quốc giấu dịch, Thôi Thiên Khải cho rằng nếu nhìn vào lịch sử của những người đó thì sẽ thấy họ "luôn giấu giếm, che đậy" điều gì đó trước công chúng. "Tôi không biết những gì dưới tấm thảm bẩn thỉu của họ", ông nói.

Đại sứ Trung Quốc đã đưa ra một vài dẫn chứng để thanh minh cho Bắc Kinh. Ông nói rằng trước khi bác sĩ Lý Văn Lượng cảnh báo về virus corona mới thì trước đó đã có một nữ bác sĩ đã báo cáo về những trường hợp bị sốt không lý do. 3 ngày sau khi nữ bác sĩ báo cáo, CDC địa phương đã gửi cảnh báo đến tất cả các bệnh viện trong thành phố để nói về các ca bệnh đáng ngờ không rõ nguyên nhân. "Báo cáo đầu tiên được đưa ra ngày 27/12/2019. Sau đó vào ngày 3/1, chúng tôi thông báo cho WHO về tình huống đặc biệt. Một ngày sau đó, CDC của 2 nước chúng ta đã có cuộc giao tiếp đầu tiên", ông Thôi cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn, phóng viên hỏi về nơi ở của khoảng 5 triệu người Trung Quốc từ Vũ Hán được cho là đã rời thành phố đi du lịch trước lệnh phong tỏa. Ông Thôi không xác nhận về con số nhưng nói rằng cho dù có một lượng người rất lớn đã rời Vũ Hán thì đa số họ cũng không có visa để đến bất kỳ quốc gia nào khác. Họ rời đi rất vội, không đủ thời gian để xin visa.

"Vì vậy, tôi không nghĩ mọi người có thể đổ lỗi cho chúng tôi về số lượng các ca nhiễm ngày một tăng ở những nước cách xa, rất xa Trung Quốc. Có lẽ họ đến từ nơi khác", ông Thôi nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news