Tin mới

Đám cưới xa hoa như trong cổ tích của hoàng tử Ấn Độ

Thứ hai, 09/03/2015, 09:59 (GMT+7)

Hoàng gia Ấn Độ đã mất đi quyền lực chính thức khi đất nước này giành được độc lập vào năm 1947 nhưng các maharajas (hoàng tử Ấn Độ) ngày nay vẫn rất giàu có và có ảnh hưởng. Những điều đó còn nhiều hơn so với những gì họ vẫn biết về việc làm cách nào để sắp xếp một đám cưới xa hoa như trong cổ tích.

Hoàng gia Ấn Độ đã mất đi quyền lực chính thức khi đất nước này giành được độc lập vào năm 1947 nhưng các maharajas (hoàng tử Ấn Độ) ngày nay vẫn rất giàu có và có ảnh hưởng. Những điều đó còn nhiều hơn so với những gì họ vẫn biết về việc làm cách nào để sắp xếp một đám cưới xa hoa như trong cổ tích.

 

Chú rể Jaideep Jadeja (phải) cùng cha mẹ của mình - Hoàng tử Mandhata Sinh Jadeja (ở giữa) trước lúc diễn ra các nghi lễ

Phóng viên Rupa Jha của BBC đã được chứng kiến một đám cưới của hoàng gia Ấn Độ.

“Một người không bận tâm về chuyện tiền bạc trong những vấn đề như thế này”, cha của chú rể nói. Để chứng tỏ lời nói này, người ta thấy trong đám cưới, những chú voi được mặc trang phục làm từ vàng và những con lạc đà được mặc đồ thêu vô cùng tinh xảo.

Các đám cưới vốn là sự kiện xa hoa tại Ấn Độ. Tại đám cưới của Hoàng tử Jaideep Jadeja và Công chúa Shivatmika Kumar, đám cưới hoàng gia đầu tiên mà phóng viên BBC được chứng kiến, anh ấy đã thực sự hiểu thế nào gọi là “cảnh tượng” – cảnh tượng cực kỳ tráng lệ.

Có thể đây là đám cưới sang trọng nhất trong lịch sử kể từ khi Ấn Độ độc lập. Chắc chắn đây là một cảnh tượng quá hoành tráng. Đây thậm chí còn chưa có nghi lễ kết hôn.

Các khách mời dành cả 1 tuần trước đám cưới thực tế tại thị trấn Rajkot, tại nhà của chú rể Jaideep Jadeja. Anh là con trai của Hoàng tử Mandhata Sinh Jadeja, cựu quốc vương Saurashtra, Gujarat.

Một con ngựa được trang trí lộng lẫy


Con lạc đà này cũng vô cùng rực rỡ với bộ đồ trang trí bên ngoài

Cô dâu 25 tuổi Shivatmika Kumar là công chúa của cựu quốc vương Dungarpur ở Rajasthan. 2 người đã gặp nhau tại Bangalore ở cách đây hàng ngàn km.

Rajkot là một thị trấn khá im lìm vơi gần 1,3 triệu dân nhưng nó dần trở nên náo động trong 7 ngày gần đây. Sự hấp dẫn chính là đám rước lớn kéo dài 8 km với sự tham gia của 5.000 người, trong đó có 30 hoàng tử trong trang phục hoàng tộc, đi bộ cùng với những con lạc đà và voi. Chú rể sẽ ngồi trên ngai vàng do một con voi chuyên chở.

Chú voi được trang hoàng vô cùng lộng lẫy


Hoàng tử và con voi được đám đông vây quanh

Biển người tràn trên đường phố, đứng xem từ những nóc nhà, cây cao và các bậc thang.

Cảnh tượng này giống như được lấy ra từ một bộ phim – long lanh, phấn khích, đám đông có vẻ siêu thực.

Sau đó là biệt thự Ranjit Villa được trang hoàng lộng lẫy với 100 phòng khách của gia đình hoàng tộc Saurashatra được xây dựng từ năm 1870. Bữa tiệc được tổ chức tại đây.

Biệt thự Ranjit Villa

Nhưng giữa sự hoành tráng này là sự phân chia rõ rệt. Những người giàu có, nổi tiếng ăn vận trong các bộ quần áo, trang sức đắt tiền, được vây xem bởi sự kính sợ và nịnh nọt của đám đông. Rất nhiều người trong đám đông ấy thậm chí còn không kiếm nổi 50 xu một ngày.

Khi được hỏi cảm nghĩ về sự sang trọng và giàu có đang được phô bày trước mắt, những người này nói:

“Tôi yêu tất cả điều này. Họ trông thật xinh đẹp. Tôi thích hoàng gia bởi đó là một phần trong truyền thống của chúng tôi, nhưng tôi không muốn kết hôn với một người trong số họ bởi như thế tôi chẳng còn được ăn thức ăn đường phố và chơi xe scooter nữa”, cô bé Geeta, 16 tuổi nói.

Một phụ nữ lớn tuổi nói rằng thật tuyệt nếu các vua quay lại nắm quyền lực, trong khi những người khác lại cho rằng: “Không, chúng tôi yêu chế độ dân chủ”.

Đám đông tụ tập xem đám cưới

Cha chú rể có vẻ rất thoải mái với tất cả các khoản chi tiêu cho lễ cưới này. “Đó là một buổi lễ với sự góp mặt của tất cả các thành phần xã hội”, Hoàng tử Mandhata Sinh Jadeja nói.

Ông nói rằng gia đình mình đã đóng góp cho cộng đồng địa phương theo nhiều cách. “Chúng tôi đã mang lại miếng ăn cho 17.000 người tại Rajkot. Chúng tôi lập các trại hiến máu, tài trợ cho người nghèo đói bằng cách tạo công ăn việc làm cho họ. Chúng tôi có đóng góp rất lớn cho những người nghèo. Vậy thì có gì sai khi chi tiền cho việc này?”

Nhưng như thế này đã đủ chưa? Nhiều người Ấn Độ còn lập danh sách các tỷ phú toàn thế giới và họ lập luận rằng những người giàu tại Ấn Độ còn nhiều hơn so với người nghèo tại đây.

“Vâng, nhất định thế. Người giàu như chúng tôi có trách nhiệm lớn hơn đối với người nghèo và chúng tôi phải làm nhiều hơn”, ông nói.

Sau một tuần diễn ra các lễ hội truyền thống tại Rajkot, hơn 600 khách sẽ bay hàng ngàn dặm tới Bangalore, thành phố quê hương của mẹ cô dâu. Địa điểm tổ chức lễ cưới là tại Cung điện Bangalore tráng lệ. Nơi đây mô phỏng theo mô hình lâu đài Windsor, một trong những dinh thự chính thức của Nữ hoàng Elizabeth II.

Cung điện Mysore

Bữa tiệc tại đây cũng sang trọng như tại Rajkot nhưng lần này tập hợp riêng các thành viên của hoàng gia cũ.

Bảo Linh (tin tức BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news