Tin mới

Đàm phán bản quyền World Cup 2022 đi vào bế tắc, VTV 'bất lực'?

Thứ sáu, 19/08/2022, 11:11 (GMT+7)

VTV quyết không mua bản quyền World Cup 2022 với giá 15 triệu USD. Trong khi đó, đối tác không chịu 'xuống nước' nên tiến trình đàm phán giữa các bên rơi vào bế tắc.

Được biết, với mức giá bản quyền quá cao, một số doanh nghiệp cũng đã chính thức lắc đầu, Đài truyền hình VN (VTV) đến thời điểm này cũng chưa có động thái mới bởi mức giá 15 triệu USD cho bản quyền World Cup 2022 vượt quá khả năng tài chính của họ.

Đại diện một doanh nghiệp chuyên mua bản quyền các giải đấu lớn ở Việt Nam chia sẻ với Báo Thanh Niên: “Chúng tôi tạm thời dừng việc thương thảo và có thể sẽ thôi ý định mua bản quyền truyền hình World Cup 2022 nếu giá không giảm.

Bản quyền phát sóng World Cup 2022 có giá rất cao. Ảnh: Internet
Bản quyền phát sóng World Cup 2022 có giá rất cao. Ảnh: Internet

Chúng tôi cũng đã tính toán lại quỹ tài chính vì kể cả chia sẻ số tiền 15 triệu USD này với một vài đơn vị khác trong nước, cũng không thể có lãi. Trong khi kế hoạch của chúng tôi ở tương lai là còn rất nhiều giải phải mua. Không thể mạo hiểm được”.

Một chuyên gia về bản quyền truyền hình cho biết: “Việc giá bị đẩy lên cực cao so với thị trường VN có thể vì chính chúng ta đã chịu mua với mức rất cao từ World Cup 2018.

Nghĩa là chính VN đã vô tình tạo ra mặt bằng giá mới và sau 4 năm, giá không thể thấp hơn hoặc bằng giá của kỳ World Cup trước. Năm nay, đối tác đã bán xong ở hầu hết các thị trường lớn trên thế giới mà nếu giảm giá ở VN, tổng Doanh thu chung của họ sẽ bị ảnh hưởng.

Và nếu như vậy cũng đồng nghĩa với việc, Việt Nam lại tạo ra mặt bằng giá mới gây bất lợi ở cả kỳ World Cup 2026. Đối tác nước ngoài không bao giờ để mình rơi vào tình cảnh bị thất thế, dù có thể hiện tại, chính họ cũng đang rất sốt ruột khi World Cup 2022 chỉ còn 3 tháng nữa. Nhưng đối tác cũng sẽ không bán kiểu 'bán đào vào chiều 30 tết' đâu."

VTV quyết tâm không mua bản quyền World Cup với giá quá cao. Ảnh: Internet
VTV quyết tâm không mua bản quyền World Cup với giá quá cao. Ảnh: Internet

Với VTV, từ vài năm nay, quan điểm của đài này là không độc quyền mà cùng khai thác và chia sẻ thương mại với 1 đơn vị khác. Nếu VTV và các doanh nghiệp cùng bất lực về việc mua bản quyền thì khán giả Việt Nam coi như không được xem World Cup 2022 trên các kênh sóng. Nhìn nhận thực tế, World Cup chỉ diễn ra 1 tháng, nếu chi phí quá lớn và không thu được lợi nhuận từ quảng cáo các nhà đài sẽ không mạo hiểm.

Về phía giải World Cup nữ 2023, hiện tại đã có đơn vị trong nước sở hữu được gói bản quyền phát sóng giải đấu có sự hiện diện của thầy trò HLV Mai Đức Chung với giá cũng không hề rẻ. Nhưng có thể, họ cũng sẽ bán được quảng cáo ở 3 trận có đội tuyển nữ Việt Nam. Còn World Cup nam, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu lợi từ quảng cáo.

Hiện tại, ở khu vực Đông Nam Á, Philippines là quốc gia mới nhất ở tuyên bố có bản quyền World Cup 2022, cùng với Campuchia, Malaysia, Indonesia, Brunei và Timor-Leste.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news