Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ và tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ sở thích đặc biệt khiến họ trở nên vĩ đại

Thứ bảy, 24/04/2021, 16:37 (GMT+7)

Ông Phạm Nhật Vượng và ông Đặng Lê Nguyên Vũ đều có điểm chung là sự nghiệp thành công và sở hữu khối tài sản khổng lồ, nhưng ít ai biết cả 2 con người này còn có một sở thích chung là đam mê đọc sách.

Với vô số nỗ lực và ý tưởng đột phá, ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên đã trở thành doanh nhân thành đạt, sở hữu thương hiệu cà phê lớn nhất tại Việt Nam.

Chồng cũ bà Diệp Thảo còn là người sáng tạo ra một hệ thống triết lý về cà phê, không ngừng cổ vũ tinh thần dân tộc 'vươn ra biển lớn', với tham vọng thu hút hàng tỷ 'tín đồ cà phê' toàn cầu.

Để có được thành công như ngày hôm nay, ông Đặng Lê Nguyên Vũ phải nỗ lực rất nhiều, bản thân ông là người ham học hỏi, hiểu biết. Ông rất ham đọc sách.

Người ta kể từ nhỏ Đặng Lê Nguyên Vũ đã rất mê đọc sách. Khi sống với bà ngoại tại Khánh Hòa, bà ngoại sợ cháu mình thức khuya quá, bắt cháu ngủ sớm, ông Vũ đã chui vào chăn đốt đèn dầu đọc sách, sớm ra hai lỗ mũi đen kịt vì khói.

"Tiền nhiều để làm gì? Để mà hôm nay ngồi đây như thế này?", một trong những câu nói nổi tiếng của ông Vũ.

"Muốn hiểu một ngôi nhà thì mình xem cái gì là chủ đạo trong ngôi nhà đó, đại đa số thấy là cái Tivi lớn. Nhưng thực ra phải nhìn vào tủ sách. Khi mình quan sát tủ sách mình có thể biết con người đó như thế nào, sơ bộ đánh giá con người qua những gì họ đang đọc và hiểu tương đối về họ", Chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên từng đưa ra nhận định như vậy để đánh giá một con người.

Theo ông Vũ, mỗi ngôi nhà nên có một nơi như vậy, nơi đó chính là ánh sáng và đầu tư khôn ngoan nhất là đầu tư vào sách. Ông lấy ví dụ nếu một năm, thu nhập trung bình của người Việt Nam vào khoảng 2.600 USD thì nên bỏ 600 USD đầu tư một cái thư viện còn 2.000 USD để làm việc khác.

'Vua cà phê' Trung Nguyên đã tự tay chọn lọc ra 5 quyển sách có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc đời mình và khuyên giới trẻ nên đọc để tự khai phá tiềm năng và tìm ra con đường lập thân đúng đắn.

3/5 quyển sách gồm Đắc Nhân Tâm, Không Bao Giờ Là Thất Bại - Tất Cả là Thử Thách, Nghĩ Giàu & Làm Giàu - 21th Century Edition.

Đọc sách cũng là sở thích của người giàu nhất sàn chứng khoán hiện nay: Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng.

Trong bài trả lời phỏng vấn trên báo Tuổi trẻ, vị tỷ phú này cho biết ông là người đọc sách rất nhiều nhưng sở thích thay đổi theo thời gian. Khi còn nhỏ, ông Vượng thích đọc sách lịch sử và thuộc hết sử sách nhà Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Hậu Lê. Lên đại học, ông thích đọc tiểu thuyết. Hiện nay ông thích đọc sách về quản trị, công nghệ, những cuốn sách tổng kết về công nghệ, xu hướng công nghệ.

Vị tỷ phú người Việt đầu tiên lọt vào danh sách của Forbes thường xuất hiện trước công chúng với hình ảnh đơn giản hết mức có thể. Mỗi lần dự sự kiện, ông thường diện áo sơ mi trắng cùng bộ vest tối màu.

Cuốn sách được tỷ phú Phạm Nhật Vượng khá tâm đắc là cuốn "Từ tốt đến vĩ đại" (Good to Great) của tác giả Jim Collins. Đây cũng là cuốn sách được ông tặng cho các cán bộ của mình đọc, cũng như đã mang ra giảng nhiều lần cho nhân viên.

Nổi danh trên thương trường Việt với số tài sản khổng lồ, ít ai ngờ cả tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đều có lối sống rất giản dị.

Là một người bận rộn, người đàn ông giàu nhất Việt Nam cũng cho biết mình có cách đọc sách rất khác người. Theo đó ông không đọc toàn bộ cuốn sách mà xem mục lục, chọn mục hay để đọc. Chỗ nào không hiểu hoặc thấy quan trọng ông có thể đọc đi đọc lại vài ba lần.

Khi đến nhà một triệu phú hay tỷ phú nào đó, bạn sẽ thấy rất nhiều sách, thậm chí là cả một thư viện. Đây chính là khác biệt lớn giữa người giàu và tầng lớp trung lưu. Nguyên nhân là vì các triệu phú biết rằng việc mở mang kiến thức không dừng lại ngay cả khi bạn đã ra trường.

Cách đơn giản và dễ dàng nhất để đầu tư vào giáo dục tài chính là thông qua những cuốn sách. Bạn có thể đọc các cuốn sách yêu thích của tỷ phú Warren Buffett hay Elon Musk để tham khảo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news