Tin mới

Đảo nhân tạo Trung Quốc hủy hoại môi trường sinh thái

Thứ năm, 14/04/2016, 11:37 (GMT+7)

Việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp tại Biển Đông đã phá hủy rạn san hô, hủy hoại nguồn thủy sản trong khu vực.

Việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp tại Biển Đông đã phá hủy rạn san hô, hủy hoại nguồn thủy sản trong khu vực.

Việc làm trên của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế về bảo vệ môi trường. Thông tin trên là nội dung trong đơn phúc trình vừa được đệ trình lên Quốc hội Mỹ.

Theo báo cáo ngày 12/4 của Ủy ban đánh giá an ninh kinh tế Trung-Mỹ, các hoạt động phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông đặc biệt đáng lo ngại do qui mô và tốc độ phát triển quá lớn, do tính đa dạng sinh học trong vùng và tầm quan trọng của quần đảo Trường Sa đối với môi trường sinh thái khu vực.

Trung Quốc xây dựng đường bằng trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam (Nguồn: Reuters)

Theo bản báo cáo, từ cuối năm 2013, Trung Quốc liên tục bồi đắp khoảng 3.000 mẫu Anh (hơn 12 km2) trên phần lãnh thổ Bắc Kinh chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa thuộc quyền sở hữu của Việt Nam.

Trung Quốc đã đắp đất cát lê 13km2 diện tích bãi đá, phá hủy hoàn toàn các rạn san hô bên dưới.

Cũng trong báo cáo, các tàu hút bùn đã khuấy động bùn cát gây tổn hại đến mô san hô, ngăn cản nguồn ánh sáng mặt trời-sự sống của các mô hình thành. Cát sỏi do Trung Quốc bồi đắp cũng làm cá chết và xưa đuổi các sinh vật biển ra khỏi rạn san hô. Việc này gây tổn hại đên môi trường sống của các loài thủy sản trong khu vực.

Trước đó, giới chức Trung Quốc ngang ngược và ngụy biện rằng các dự án xây dựng đã được đánh giá khoa học. Trung Quốc cũng khẳng định sẽ tôn trọng việc bảo vệ môi trường.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news