Tin mới

Trung Quốc biện bạch, Mỹ quan ngại về vụ xây hải đăng tại Trường Sa

Thứ tư, 27/05/2015, 08:45 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra sức biện bạch cho hoạt động xây 2 hải đăng trái phép của Trường Sa còn phía Mỹ tỏ ra rất quan ngại trước sự việc có thể làm gia tăng căng thẳng Biển Đông này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra sức biện bạch cho hoạt động xây 2 hải đăng trái phép của Trường Sa còn phía Mỹ tỏ ra rất quan ngại trước sự việc có thể làm gia tăng căng thẳng Biển Đông này.

Trung Quốc làm lễ động thổ xây 2 hải đăng trái phép tại đá Gạc Ma và đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Ngày 26/5, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc đã tiến hành lễ động thổ xây dựng 2 hải đăng trái phép tại Đá Châu Viên và Đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tờ Nhân dân Nhật báo dẫn lời bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc biện minh rằng: “Trung Quốc xây 2 ngọn hải đăng này nhằm thực hiện chức trách và nghĩa vụ quốc tế liên quan của mình, cung cấp các hướng dẫn hàng hải cho tàu thuyền qua lại khu vực biển Trường Sa, góp phần nâng cao an ninh hàng hải tại khu vực Biển Đông”.

“Trung Quốc đã nhiều lần thông báo rõ về mục đích của các hoạt động xây dựng ở Trường Sa chỉ để phục vụ tốt hơn trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế, phục vụ cứu hộ cứu nạn trên biển, nghiên cứu khoa học biển, quan trắc khí tượng, bảo vệ môi trường sinh thái, an ninh hàng hải”, bà Hoa nói thêm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn khẳng định nước này sẽ tiếp tục các công trình xây dựng tại những đảo đá chiếm đóng trái phép tại Trường Sa.

Trước động thái này, giới chức Mỹ đã bày tỏ quan ngại về tham vọng biển của Trung Quốc. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã xác định tình hình an ninh trên Biển Đông là cực kỳ quan trọng.

“Ngài Tổng thống thường xuyên nói về tầm quan trọng của tình hình an ninh trên Biển Đông. Điều này rất quan trọng đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Nó cũng quan trọng đối với kinh tế toàn cầu khi tự do thương mại qua Biển Đông là điều cần phải được duy trì. Mỹ đã cam kết với các nước trong khu vực để bảo vệ điều này”, ông Earnest nói.

Phía Mỹ cho biết những nỗ lực cải tạo của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ làm gia tăng căng thẳng tại khu vực và tuyên bố Washington sẽ tiếp tục giám sát cẩn thận các động thái của Bắc Kinh ở khu vực này để duy trì hòa bình và ổn định tại châu Á – Thái Bình Dương.

Theo tin tức từ Tân Hoa Xã, 2 ngọn hải đăng mà Trung Quốc chuẩn bị xây dựng có thiết kế hình trụ, cao 50 m, đèn chiếu cỡ lớn, có thể chiếu sáng 22 hải lý.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hải đăng