Tin mới

Đập Tam Hiệp đầy rẫy tranh cãi, nghi ngờ về công trình

Thứ năm, 09/07/2020, 11:09 (GMT+7)

Trong khi đập Tam Hiệp đứng trước nguy cơ bị vỡ và gây thảm họa môi trường thì trước đó, đã rất nhiều người nghi ngờ về công trình này.

Ngày 25/6, trang Interesting Engineering viết: "Khi đập ở mức tối đa, hồ chứa sẽ chưa được 42 tỷ tấn nước. Sự thay đổi với kích thước đó ảnh hưởng tới Trái đất, làm tăng độ dài của một ngày lên 0,06 micro giây".

Nhưng nó có an toàn không? Ngày 25/3/2008, tờ Scientific American viết: "Các quan chức Trung Quốc đã bất ngờ trở mặt, lần đầu tiên thừa nhận đập thủy điện khổng lồ bị kẹp giữa các vách đá ngoạn mục trên sông Dương Tử ở miền trung Trung Quốc có thể gây ra lở đất, thay đổi toàn bộ hệ sinh thái và gây ra những vấn đề môi trường nghiêm trọng khác. Và, bằng việc giãn ra, nó đang gây nguy hiểm cho hàng triệu người sống ở hạ lưu".

Đập Tam Hiệp gây tranh cãi ngay từ ngày đầu tiên. Trong một bài đăng vào ngày 9/7/2019, SCMP viết: "Chính phủ Trung Quốc đã ca ngợi đập Tam Hiệp là một thành tựu kỹ thuật lịch sử nhưng các nhà phê bình đã bày tỏ lo ngại rằng dự án này đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho môi trường".

Cũng trong năm ngoái, vào ngày 7/7, tờ Hoàn cầu thời báo thì tỏ ra tự tin: "Đập Tam Hiệp là một dự án an toàn tuyệt đối, có thể tồn tại đến 1.000 năm...".

Thế nhưng đã có một vài vết nứt xuất hiện trong câu chuyện đó. Theo trang Encyclopaedia Britannica ngày 28/5: "Con đập cũng được dự định dùng để bảo vệ hàng triệu người khỏi lũ lụt hàng năm gây tai họa cho lưu vực sông Dương Tử. Tuy nhiên hiệu quả của nó vẫn đang được tranh luận".

Đập Tam Hiệp bị bủa vây bởi vô số tin đồn ngay từ khi được xây dựng. Ảnh: Getty

Ngày 9/7/2019, tờ SCMP tiếp tục có đăng thông tin: "Nhà điều hành đập Tam Hiệp đã chuyển sang dập tắt tin đồn nói rằng dự án thủy điện lớn nhất thế giới đang gặp vấn đề sau khi có những hình ảnh từ Google Maps cho thấy cấu trúc bị cong vênh".

Cùng năm ngoái, ngày 7/7, Hoàn cầu thời báo viết: "Những tin đồn đầy rẫy về đập Tam Hiệp bị các lực lượng trong và ngoài nước thao túng. Những người này cố tình làm ô uế dự án và chính phủ Trung Quốc để phục vụ cho mục đích riêng của chúng, các chuyên gia Trung Quốc lưu ý".

Tờ Taiwan News ngày 30/6: "Sau khi những video lũ lụt tại các thành phố ở hạ lưu đập Tam Hiệp nổi lên vào cuối tuần và người dân phàn nàn rằng họ bị hy sinh để cứu con đập, chính phủ Trung Quốc ngày 29/6 cuối cùng cũng thừa nhận rằng họ đã xả lũ từ đập tràn lần đầu tiên trong năm nay".

Asia Times Financial ngày 23/6: "Qijiang Online, một hãng tin truyền thông tại khu vực dẫn lời Zhao Yunfa, phó kỹ sư trưởng trung tâm điều phối nước đập Tam Hiệp nói: "Khả năng lưu trữ nước lũ của đập Tam Hiệp bị hạn chế. Đừng đặt hy vọng vào đập Tam Hiệp".

Los Angeles Times 16/8/2010: "Ông Zhao Chengmu, tóc đã bạc phơ và đang sống ngay dưới đập Tam Hiệp, dự án xây dựng lớn nhất của Trung Quốc kể từ sau Vạn Lý Trường Thành. Nếu cấu trúc khoongrl ồ này sụp đổ thì chủ cửa hàng 77 tuổi yếu ớt này sẽ là một trong những người chết đầu tiên. Nhưng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra, ông nói. "Con đập này sẽ ở đấy mãi mãi, ông Zhao tự hào. "Ngay cả khi nó bị tên lửa Mỹ tấn công nó cũng không vỡ, nó sẽ chỉ rung lên một lần".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news