Tin mới

Đến thăm Trung Quốc, tổng thống Philippines nói "lời chia tay" với Mỹ

Thứ năm, 20/10/2016, 09:36 (GMT+7)

Khi đang ở thăm Trung Quốc trong chuyến công du kéo dài 4 ngày, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố "đã đến lúc nói lời chia tay" với Mỹ.

Khi đang ở thăm Trung Quốc trong chuyến công du kéo dài 4 ngày, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố "đã đến lúc nói lời chia tay" với Mỹ.

Theo Inquirer, trong bài phát biểu trước cộng đồng kiều bào Philippines tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Tổng thống Duterte nói rằng Philippines đạt được ít thành quả từ mối quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ, do vậy Manila đang cân nhắc lại mối quan hệ này.

"Việc các bạn (Mỹ) ở lại đất nước của tôi chỉ nhằm phục vụ cho lợi ích riêng của các bạn. Vì thế đã đến lúc phải nói lời chia tay rồi, thưa những người bạn của tôi", ông Duterte nói.

"Tôi sẽ không đến Mỹ nữa. Tôi sẽ chỉ bị xúc phạm ở đó mà thôi", tổng thống Philippines nói thêm, trước khi tiếp tục có những lời lẽ khiếm nhã dành cho người đồng cấp Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói lời chia tay Mỹ  khi ở thăm Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Tổng thống Duterte cho biết ông chán ngấy với thực tế rằng Chính sách đối ngoại của Philippines đang bị lịch trình của phương Tây "thao túng".

"Nguyên nhân khiến chúng ta rời xa Trung Quốc lại không phải xuất phát từ bản thân chúng ta. Tôi sẽ mở ra một trang mới", nhà lãnh đạo Philippines nhấn mạnh.

Từ sau khi chính thức nhận nhiệm sở hồi cuối tháng 6, Tổng thống Duterte bắt đầu cho thấy sự điều chỉnh trong chính sách đối ngoại của Philippines so với tổng thống tiền nhiệm Benigno Aquino III. Ông chuyển hướng sang thắt chặt quan hệ với Trung Quốc và Nga, trong khi liên tục có những bình luận làm "phật lòng" Mỹ.

Một trong những rào cản chính trong quan hệ Philippines - Trung Quốc hiện nay là tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Tuy nhiên, Tổng thống Duterte dường như đang tìm cách đàm phán với Bắc Kinh về vấn đề này, thay vì đối đầu căng thẳng. Nhà lãnh đạo Philippines tuyên bố phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế (PCA) hồi tháng 7 chỉ đơn thuần là "một tờ giấy", đồng thời nhấn mạnh rằng ông sẽ đợi phía Trung Quốc nêu vấn đề này trước chứ ông không là người chủ động.

"Sẽ là không lịch sự và thiện chí nếu tôi là bên nêu ra vấn đề đó… và đó chỉ là vấn đề thứ yếu mà thôi", ông Duterte nói.

Xem thêm video:

[mecloud]F8T9j7kuqD[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news