Tin mới

Trump dọa cắt tiền tài trợ WHO vì 'thiên vị' Trung Quốc

Thứ tư, 08/04/2020, 10:17 (GMT+7)

Tổng thống Trump dọa sẽ rút tiền tài trợ WHO vì có phản ứng chậm chạp trước đại dịch Covid-19 và khiến nhiều nước gặp thiệt hại.

Tổng thống Trump tại cuộc họp báo ngày hôm qua. Ảnh: AFP

Phát biểu tại cuộc họp báo của Nhà Trắng ngày 7/4, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ có thể giữ lại một khoản tiền tài trợ WHO. Ông Trump nói thêm rằng WHO đã biết về Covid-19 từ sớm và Mỹ sẽ điều tra việc này một cách cẩn thận. Khi được hỏi liệu Mỹ có cắt quỹ tài trợ cho WHO ngay trong đại dịch hay không, Trump nói chưa có quyết định cho việc này, họ mới chỉ đang xem xét.

Lần đầu tiên WHO ghi nhận "bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân" ở Vũ Hán là vào cuối tháng 12. Sau đó, cơ quan này tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu vào 30/1 và tuyên bố Covid-19 là đại dịch vào ngày 11/3. Trước cuộc họp báo, Trump đã chỉ trích WHO trên Twitter và úp mở hăm dọa tổ chức. Mỹ hiện là nhà tài trợ lớn nhất cho tổ chức có 194 thành viên này.

"WHO thực sự không xem trọng nó (dịch bệnh). Vì một số lý do, Mỹ thì tài trợ phần lớn nhưng Trung Quốc lại được lấy làm trung tâm", Tổng thống Mỹ viết trên Twitter. Trump cũng thấy may mắn khi Mỹ không nghe theo lời khuyên của WHO là tiếp tục mở cửa biên giới với Trung Quốc. "Tại sao họ lại đưa cho chúng tôi một khuyến nghị sai lầm như vậy?", Trump đặt câu hỏi.

Đây không phải lần đầu tiên Trump đặt vấn đề về nguồn tài trợ cho WHO. Ngân sách Nhà Trắng năm 2021 đã cắt giảm số tiền mà Mỹ tài trợ cho cơ quan này một cách đáng kể, từ 122 triệu USD xuống dưới 58 triệu USD mặc dù quyết định cuối cùng thuộc về Quốc hội.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news