Tin mới

Đi dạo chơi ở bờ sông, cô gái vô tình nhặt được báu vật làm bằng vàng trị giá hàng trăm triệu

Thứ ba, 12/12/2023, 17:40 (GMT+7)

Con gái của một nông dân tìm thấy "con tằm vàng" bên bờ sông. Không ngờ, đây chính là báu vật có từ thời nhà Hán.

Theo 163, Đàm Phúc Toàn - một nông dân đến từ Thiểm Tây, Trung Quốc cho biết, cách đây 39 năm, con gái út của cô vô tình nhặt được một con tằm vàng khi đi chơi dọc quanh sông.

Con tằm vàng được con gái út ông Đàm nhặt được.
Con tằm vàng được con gái út ông Đàm nhặt được.

Cụ thể, vào một ngày của năm 1984, cô con gái út của ông Đàm tìm thấy một con "con tằm vàng" dưới sông bèn mang về nhà khoe với bố mẹ. Ban đầu, cả nhà ông Đàm tưởng con gái đi trộm đồ liền mắng mỏ. Tuy nhiên, sau khi nghe con gái kể lại mọi chuyện, ông mới biết đây là món đồ con gái ông nhặt được khi đi chơi bên bờ sông.

Thấy vậy, gia đình ông Đàm bèn đem món đồ ra cửa hàng cầm đồ với hy vọng được một chút tiền. Tuy nhiên, sau khi chủ tiệm cầm đồ nhìn thấy con tằm vàng, ông ta nói rằng đó là con tằm được làm bằng đồng chỉ mạ vàng bên trên mà thôi và không có giá trị gì. Nghe vậy, gia đình ông thất vọng về nhà. 

Thật bất ngờ, đêm hôm đó, một người buôn bán đồ cổ đến tận cửa và hỏi mua con tằm vàng giá 5.000 nhân dân tệ (tương đương 17 triệu VND hiện nay). Vào những năm 80, số tiền này không phải là nhỏ nên Đàm Phúc Toàn nhanh chóng nhận ra con tằm vàng này còn có giá trị lớn hơn rất rất nhiều.

“Tôi sẵn sàng ra giá 5.000 nhân dân tệ, ông có bán không", người này hỏi. Lúc này, cả nhà Đàm Phúc Toàn nhìn nhau và không trả lời. 

Bảo tàng Tây An.
Bảo tàng Tây An.

Thấy Đàm Phúc Toàn vẫn từ chối, người này bèn tăng lên 20.000 NDT (tương đương 70 triệu VND hiện nay) nhưng ông Đàm vẫn từ chối bán. Biết đây không phải vật tầm thường ông Đàm chắc chắn đây phải là món vật rất có giá trị. Đàm Phúc Toàn không thể ngờ rằng một con tằm nhỏ màu vàng lại có giá trị 20.000 NDT, tương đương với mười năm thu nhập của anh ta. Ông Đàm cho biết, bản thân ông chỉ cho người đó biết bản thân đang suy nghĩ thêm và tiễn khách ra về.

Sau khi bàn bạc với vợ cả đêm, Đàm Phúc Toàn và cả nhà đã đem con tằm vàng đến Bảo tàng Tây An vào sáng sớm hôm sau. Các chuyên gia sau khi nhìn thấy đã rất sốc và cho rằng đây không phải là con tằm vàng bình thường mà là "con tằm đồng mạ vàng" được làm từ thời nhà Hán. Đây chính là nhân chứng lịch sử hiếm hoi cho thấy văn hóa trồng dâu nuôi tằm địa phương và con đường tơ lụa, có giá trị và ý nghĩa lịch sử vô cùng lớn. 

Con tằm vàng hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng.
Con tằm vàng hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng.

Vợ chồng Đàm Phúc Toàn biết rằng họ đã đến đúng nơi, vật đắt giá này quả thực là một di tích văn hóa. Cặp đôi nhất trí quyết định quyên góp miễn phí cho nhà nước. Người quản lý bảo tàng rất hài lòng và thưởng 100 NDT (338.000 VND hiện nay) cho vợ chồng ông Đàm. Dù số tiền chênh lệch với khoản tiền 20.000 NDT nhưng đây là một hành động rất ý nghĩa của vợ chồng ông Đàm. Được biết, hai vợ chồng đã dùng số tiền này để mua quần áo mới cho các con.

Hiện, con tằm mạ vàng được Bảo tàng tỉnh Thiểm Tây mang ra trưng bày.

Ảnh: 163.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news