Tin mới

Dịch Covid-19: Các lãnh đạo thế giới cầu xin người dân ở nhà

Thứ ba, 24/03/2020, 11:23 (GMT+7)

Khi dịch Covid-19 tiếp tục lây lan nhanh chóng, các quan chức y tế và lãnh đạo khắp thế giới đang kêu gọi công dân của họ ở nhà, duy trì giữ khoảng cách xã hội.

Mạng xã hội tràn ngập hình ảnh những người dân phớt lờ lời kêu gọi của chính quyền, tụ tập tới những con phố đông đúc, các điểm du lịch. Những người này còn tràn cả vào các cộng đồng ở vùng sâu, vùng xa, làm dấy lên quan ngại rằng những bệnh viện nhỏ sẽ nhanh chóng bị quá tải.

Tại Ý, dịch Covid-19 đang bùng phát ở mức nguy hiểm nhất thế giới và các quan chức đang chỉ trích những người bất chấp lệnh phong tỏa. "Hãy về nhà, đây không phải một bộ phim trên truyền hình, đây là trường hợp khẩn cấp quốc gia!", Thị trưởng Bari Antonio Decaro nhấn mạnh với người dân của mình hồi tuần trước. "Hãy đi về nhà, các bạn không thể chơi bóng bàn được, hãy tới máy chơi PS", ông nói.

Hơn 80.000 người Ý được báo cáo không tuân thủ các hạn chế khẩn cấp do virus corona.

Tại Canada, Thủ tướng Justin Trudeau đã đưa ra một thông điệp dành cho những người dân không tuân thủ lời khuyên giữ khoảng cách xã hội: "Đủ rồi. Hãy về nhà và ở trong nhà!".

"Nếu bạn chọn bỏ qua lời khuyên đó, nếu bạn chọn gặp gỡ mọi người hoặc đến nơi đông người, bạn không chỉ đặt mình vào rủi ro mà còn khiến cả người khác gặp rủi ro", ông nói.

Thủ tướng Canada phát biểu trước người dân về tình hình dịch Covid-19. Ảnh: AP

Ở Anh, Thủ tướng Boris Johnson đã tăng cường phản ứng của đất nước và về cơ bản đã tiến hành phong tỏa sau khi chứng kiến cảnh người dân đổ xô đến công viên, bãi biển và các khu vực nông thôn vào cuối tuần vừa rồi.

"Các bạn không nên gặp gỡ bạn bè. Nếu bạn bè muốn gặp gỡ, bạn nên nói "Không". Bạn không nên gặp người thân, những người không sống cùng nhà với mình", ông nói.

Thủ tướng Johnson nói thêm rằng cảnh sát Anh sẽ thực thi các quy định bằng cách giải tán những cuộc tụ tập nơi công cộng và viết phiếu phạt cho người vi phạm.

Ở Mỹ, thống đốc bang California Gavin Newsom nói: "Đây là lúc chúng ta cần nói chuyện thẳng thắn. Dù là cá nhân hay cộng đồng, chúng ta cần làm nhiều hơn để đáp ứng thời điểm này", ông nói với các phóng viên.

Thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti cho biết: "Cuối tuần này tôi đã chứng kiến quá nhiều người đổ xô tới các bãi biển, đường mòn và công viên. Điều này vô cùng nghiêm trọng. Hãy ở nhà và cứu sống các sinh mạng".

Thị trưởng Miami-Dade, ông Carlos Gimenez cũng khẩn thiết kêu gọi: "Tôi rất thất vọng khi thấy những bức ảnh và video trên mạng xã hội về những chiếc thuyền ở gần nhau và đám đông người tụ tập. Chúng ta đang trong tình trạng khẩn cấp và tôi không biết nói sao cho đủ nhu cầu trách nhiệm của mỗi cá nhân".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dịch covid-19