Tin mới

Dịch Covid-19 trong nước hạ nhiệt, Trung Quốc đối diện nỗi sợ mới

Thứ sáu, 28/02/2020, 17:45 (GMT+7)

Khi các ca nhiễm coronavirus (Covid-19) trong nước giảm liên tục, Trung Quốc lại phải đối diện với nỗi sợ về nguồn lây nhiễm mới.

Một tháng áp dụng các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 tại Trung Quốc dường như đang có hiệu quả. Nhưng sự gia tăng của các ca nhiễm Coronavirus ở nước ngoài đặt ra thách thức mới cho Bắc Kinh, đó là phải ngăn chặn nó.

Tin tức về việc phát hiện ca nhiễm Covid-19 của một người đi về từ Iran đã bùng nổ trên mạng xã hội, làm dấy lên quan ngại là những nỗ lực phong tỏa hàng triệu người tại đại lục có thể vô ích. Hiện tại, Trung Quốc đang thực hiện hàng loạt biện pháp phòng ngừa nhằm vào những người nước ngoài. Trong khi đó, những người tại các quốc gia có dịch bệnh khi tới Trung Quốc sẽ phải tự cách ly.

Một phụ nữ đeo khẩu trang đi qua quảng trường Duomo ở Italy trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Ảnh: Reuters

Hàng trăm hành khách từ Hàn Quốc đến miền đông Trung Quốc đã bị cách ly sau khi người trên 2 chuyến bay này có triệu chứng sốt. Và mối lo ngại ngày càng gia tăng khi chính quyền địa phương cho biết một ca nhiễm Covid-19 được tìm thấy tại khu vực Ninh Hạ là người từ Iran trở về. Bệnh nhân đến từ Teheran, đi qua Moscow, Thượng Hải, Lan Chẩu để đến Trung Vệ, Ninh Hạ. Báo cáo chi tiết về hành trình của bệnh nhân, từ số ghế cho tới loại khẩu trang đã được đưa ra. Nhà chức trách kêu gọi bất cứ ai có thể đã tiếp xúc với người này ra trình diện chính quyền.

Trung Quốc đã cách ly hàng chục triệu người tại tâm chấn Hồ Bắc và yêu cầu hàng triệu người khác trên cả nước phải ở nhà. Các trường học, địa điểm du lịch đều đóng cửa. Hàng chục sự kiện thể thao, văn hóa, kinh doanh bị hủy để ngăn dịch Coronavirus lây lan. WHO đã ca ngợi những nỗ lực của Trung Quốc và số ca nhiễm mới đã giảm dần, thậm chí còn gây ra một số nhầm lẫn sau khi các quan chức thay đổi phương pháp đếm và số liệu sửa đổi.

16 tỉnh và khu vực đã hạ thấp mức độ phản ứng khẩn cấp đối với virus và bắt đầu nới lỏng một số biện pháp kiểm soát, theo Tân hoa xã.

Nhưng, những lo lắng về nguy cơ lây nhiễm từ nước ngoài đã lan rộng trên mạng xã hội. Một hashtag về ca nhiễm Covid-19 ở Ninh Hạ đã thu hút 100 triệu lượt xem trên Weibo của Trung Quốc. "Rất nhiều nỗ lực trong nước không thể bị lãng phí vì sự xuất hiện của một người nước ngoài", một người dùng mạng xã hội Trung Quốc viết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news