Tin mới

Dịch Covid-19: WHO đến Trung Quốc điều tra Covid-19 nhưng lại bỏ qua Hồ Bắc

Thứ ba, 18/02/2020, 14:27 (GMT+7)

Đoàn chuyên gia của WHO có các thành viên đến từ Mỹ. Họ đã đi Bắc Kinh, Tứ Xuyên và Quảng Đông để đánh giá công tác chống Covid-19 của Trung Quốc nhưng lại bỏ qua vùng ổ dịch Hồ Bắc.

Thông báo ban đầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đoàn chuyên gia của họ gồm 12 thành viên sẽ hội quân với 12 chuyên gia khác của Trung Quốc để thành một nhóm lớn, xuống địa phương đánh giá tình hình dịch.

South China Morning Post (SCMP) đưa tin ngày 17/2, ông Cảnh Sảng - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận có chuyên gia Mỹ trong đoàn của WHO.

Các nhân viên y tế nỗ lực khống chế Covid-19

Theo đó, các chuyên gia sẽ đi đánh giá công tác chống dịch, điều tra khả năng lây lan của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tại Bắc Kinh, Tứ Xuyên và Quảng Đông, từ ngày 17/2.

Tuy nhiên, phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại không đả động gì đến việc các chuyên gia sẽ đến tâm dịch Vũ Hán, nơi khởi phát dịch đầu tiên hay các địa phương khác ở tỉnh Hồ Bắc.

Thông tin từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết, tất cả chuyên gia trong nhóm của WHO đã tới Trung Quốc hồi cuối tuần trước và gặp gỡ các quan chức nước này để thảo luận về tình hình dịch bệnh.

Một hội nghị chuyên đề đã diễn ra ngày 16/2 do NHC tổ chức có 80 người tham dự. Đại diện NHC đã có báo cáo vắn tắt về các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát Covid-19.

Họ kiểm tra từng ngóc ngách để đảm bảo không bỏ sót bệnh nhân nào (Ảnh: REUTERS)

Đồng thời cam kết sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để giải quyết những thách thức mà dịch bệnh đặt ra, cũng như hoan nghênh đội ngũ chuyên gia WHO.

Trung Quốc liên tục khẳng định hoan nghênh tất cả sự tham gia của các chuyên gia trong nỗ lực phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, về phía Mỹ lại tỏ ra thất vọng vì Trung Quốc không gửi lời mời chính thức tới các chuyên gia nước này.

Bất đồng dẫn đến căng thẳng khi một quan chức Nhà Trắng tỏ ra nghi ngờ Trung Quốc không minh bạch với thế giới. Liên quan đến việc số ca nhiễm bệnh do Trung Quốc công bố không thuyết phục.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona Covid-19