Tin mới

Điểm mặt những ca khúc của Sơn Tùng M-TP bị tố đạo nhái

Thứ ba, 23/02/2021, 22:18 (GMT+7)

Trong khi việc MV Chúng ta của hiện tại bị tố đạo beat còn chưa ngã ngũ thì cộng đồng mạng lại được dịp bới lại những ca khúc dính nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP từ thuở mới vào nghề cho tới khi đã nổi tiếng.

Đầu tiên, phải kể đến ca khúc Em đừng đi, được nam ca sĩ gốc Thái Bình sáng tác năm 2011. Ca khúc bị khán giả soi ra có phần beat mượn của “Still”, một ca khúc của nhóm nhạc Nhật Bản Flower. Trước làn sóng chỉ trích, Sơn Tùng thừa nhận khi sáng tác bài hát này anh còn rất trẻ, mới học lớp 11, 12, chưa biết gì về showbiz nên đã dùng beat miễn phí trên mạng để viết lời.

Tiếp theo phải kể đến Cơn mưa ngang qua, ca khúc đưa Sơn Tùng M-TP lên hàng sao ở tuổi đời còn rất trẻ. Tuy nhiên, vừa ra mắt không lâu thì bài hát này lại bị tố đạo nhạc của bài Sarangi Mareul Deutjianha của nhóm nhạc Hàn Quốc Namolla Family ra mắt năm 2010. Chính Sơn Tùng đã thừa nhận mượn beat để sáng tác ca khúc này khi còn hoạt động underground. Vì thế, Cơn mưa ngang qua đã bị gỡ khỏi Bài hát yêu thích.

Điểm mặt những ca khúc của Sơn Tùng M-TP bị tố đạo nhái - Ảnh 1

Sau khi Cơn mưa ngang qua bị tố đạo nhạc thì đến lượt Nắng ấm xa dần “lên thớt”. Những người sành nghe phát hiện ra ca khúc này có beat giống với bản nhạc Monologue của Hàn Quốc, do As One thể hiện. Đến năm 2019, Sơn Tùng đã ra mắt phiên bản remix của ca khúc này.

Ca khúc tiếp theo bị dính phốt đạo nhái chính là Em của ngày hôm qua. Nó được nhiều antifan phát hiện là bắt chước MV, phong cách thời trang của Sao Hàn Quốc (bị tố bắt chước G-Gragon của Big Bang), giai điệu thì giống Every Night của EXID, vũ điệu thì giống Now của Troble Maker. Tuy nhiên, dù có bị chỉ trích như thế nào thì ca khúc này cũng đưa tên tuổi Sơn Tùng lên một tầm cao mới.

Một trong những scandal lớn nhất trong sự nghiệp của Sơn Tùng liên quan đến đạo nhạc phải kể đến Chắc ai đó sẽ về. Đây là ca khúc chủ đề cho bộ phim Chàng trai năm ấy. Theo đó, ca khúc này có beat và cách xử lý giống Because I miss you của Jung Yong Hwa, trong nhóm CNBlue. Ca khúc của Jung Yong Hwa được sử dụng làm nhạc phim truyền hình Hearstrings nên nó rất phổ biến, khiến vụ lùm xùm đạo nhái càng lớn. Cuối cùng, Sơn Tùng phải đổi beat, công ty quản lý của nghệ sĩ Hàn Quốc FNC Entertainment xác nhận ca khúc Chắc ai đó sẽ về không đạo nhạc thì mọi việc mới êm xuôi.

Một trong những ca khúc không bị dính nghi vấn đạo beat thì lại bị tố ăn cắp ý tưởng, đó là MV Âm thầm bên em. Người xem nhận định MV này đã tập hợp ý tưởng từ các MV Crooked của G-Dragon, Let's not fall in love của Big Bang, Empty của Winner. Tuy nhiên, giống như bao lần, Sơn Tùng vẫn im lặng trước những chỉ trích của khán giả.

Chúng ta của hiện tại là ca khúc mới nhất của Sơn Tùng bị tố đạo nhạc.
Chúng ta của hiện tại là ca khúc mới nhất của Sơn Tùng bị tố đạo nhạc.

Ca khúc tiếp theo bị chỉ trích trong sự nghiệp của Sơn Tùng là Remember me, ra mắt trong liveshow Chuyến bay đầu tiên của Sơn Tùng M-TP. Khán giả nhận ra những giai điệu đầu tiên của bài hát này giống Dream in the sky của ca sĩ Sloth và TOC. Sau đó, ekip của Sơn Tùng cho biết phần beat của ca khúc đã được mua hợp pháp từ trang web cung cấp beat Platinum Seller Beats.

Đến năm 2015, Sơn Tùng cho ra mắt Không phải dạng vừa đâu thì “đứa con tinh thần” này tiếp tục bị nghi đạo nhái từ ca khúc Set fire to the rain của Họa mi nước Anh Adele. Bên cạnh đó, MV của Không phải dạng vừa đâu được cho là “đá xéo” nhạc sĩ Dương Khắc Linh và Phó Đức Phương, 2 người từng công khai chỉ trích Sơn Tùng đạo nhạc. Sau khi gặp phải ý kiến trái chiều, công ty Sơn Tùng đã thu hồi MV này và thay bằng một MV khác.

Sang đến năm 2016, Sơn Tùng cho ra mắt ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau và nó nhanh chóng tạo nên cơn sốt lớn. Tuy nhiên, bài hát này bị tố đạo nhái ca khúc We Don't Talk Anymore của Charlie Puth - Selena Gomez đang rất hot thời điểm bấy giờ. Đoạn rap thì giống hệt Fire của BTS. Tác giả của We Don't Talk Anymore bản remix là DJ Heyder còn gọi ca khúc của Sơn Tùng là phiên bản Việt ca khúc của mình.

Sơn Tùng trong MV Chúng ta không thuộc về nhau.
Sơn Tùng trong MV Chúng ta không thuộc về nhau.

Và hiện tại, Sơn Tùng đang rơi vào vòng xoáy thị phi mới khi ca khúc Chúng ta của hiện tại mới ra mắt bị tố đạo một bản beat tên Chill R&B Guitar Type Beat ''Cream'' của kênh chuyên làm nhạc và bán beat CG. Ngày hôm qua, MV Chúng ta của hiện tại biến mất bí ẩn trên YouTube vì bị GC báo cáo bản quyền. Hiện phía nam ca sĩ vẫn chưa có phản hồi về scandal mới này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news