Tin mới

Em ruột ông Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai đầu thú: Mức phạt thế nào, liệu có tình tiết giảm nhẹ?

Thứ năm, 28/07/2022, 19:30 (GMT+7)

Bà Lê Thu Vân - em gái ông Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai đã ra đầu thú.

Mới đây, theo nguồn tin từ Công an tỉnh Long An cho biết, bà Lê Thu Vân (65 tuổi) em gái ruột của ông Lê Tùng Vân trong vụ án Tịnh Thất Bồng Lai đã ra đầu thú tại Công an phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Em gái ruột của ông Lê Tùng Vân trong vụ án Tịnh Thất Bồng Lai đã ra đầu thú tại Công an phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM
Em gái ruột của ông Lê Tùng Vân trong vụ án Tịnh Thất Bồng Lai đã ra đầu thú tại Công an phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Trước đó, vào ngày 10/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã quyết định khởi tố bị can Vân để điều tra tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.. Tuy nhiên, nhà chức trách chưa xác định được chỗ ở của bị can nên chưa thực hiện các thủ tục tố tụng theo quy định. Sau cùng, cơ quan chức năng đã quyết định tách vụ án để chờ khi nào bắt được, sẽ xử lý.

Về 6 bị can tại Tịnh Thất Bồng Lai, mới đây, hội đồng xét xử phiên sơ thẩm TAND huyện Đức Hòa đã tuyên phạt: Lê Tùng Vân - 5 năm tù; Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên cùng Lê Thanh Trùng Dương - 4 năm tù; Lê Thanh Nhị Nguyên - 3 năm 6 tháng tù; Cao Thị Cúc - 3 năm tù.

Hội đồng xét xử phiên sơ thẩm TAND huyện Đức Hòa đã tuyên phạt các bị cáo trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai cao nhất 5 năm tù
Hội đồng xét xử phiên sơ thẩm TAND huyện Đức Hòa đã tuyên phạt các bị cáo trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai cao nhất 5 năm tù

Là nhân vật cuối cùng trong vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, thông tin bà Lê Thu Vân trình diện cơ quan chức năng nhận được quan tâm của dư luận. Không ít người đặt ra câu hỏi liệu em gái ruột của ông Lê Tùng Vân sẽ bị xử lý như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Thơ (Văn phòng luật sư Interla) nói rõ, pháp luật quy định bị can bỏ trốn không phải là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, đồng thời khi bị cáo trở về đầu thú cũng không phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Việc bị can thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả được xem là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Ông Lê Tùng Vân - kẻ cầm đầu Tịnh Thất Bồng Lai
Ông Lê Tùng Vân - kẻ cầm đầu Tịnh Thất Bồng Lai

Về việc bà Vân bỏ trốn được luật sư Thơ nhận định có thể không phải là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và việc quyết định hình phạt phải căn cứ vào nhiều yếu tố.

Tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự chỉ là một trong những yếu tố tác động đến loại hình phạt và mức hình phạt. 

Về tội danh bà Lê Thu Vân bị khởi tố, luật sư cho biết khoản này có khung hình phạt là phạt tù từ 2 đến 7 năm.

>>> XEM THÊM: CLIP: Bé trai 2 tuổi dùng đầu đẩy xe lăn cho bố bị bại liệt, hành động hiểu chuyện khiến ai nấy rưng rưng 

 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news